หมอตุลย์ จ่อร้องคัดค้านผล จตุพร เป็น ส.ส.

หมอตุลย์ จ่อร้องคัดค้านผล จตุพร เป็น ส.ส.

หมอตุลย์ จ่อร้องคัดค้านผล จตุพร เป็น ส.ส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(4 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ หรือ หมอตุลย์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี เตรียมเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ค.) เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้งของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

โดยหมอตุลย์เปิดเผยว่า เนื่องจากนายจตุพรได้ขาดคุณสมบัติในการเป็น ส.ส. จากการขาดความเป็นสมาชิกภาพกับพรรคเพื่อไทย นับตั้งแต่วันแรกที่รับสมัครเลือกตั้ง เพราะถูกศาลสั่งคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีก่อการร้าย ตามมาตรา 100 (3) และ 101 (3) ว่าด้วยคุณสมบัติของผู้สมัครสมาชิกพรรคการเมือง ดังนั้นทางกกต.จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยไม่รับรองสิทธิให้ผู้ที่ขาดคุณสมบัติโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ หมอตุลย์ยังมีแผนที่จะเดินทางมายัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อยื่นเอกสารเพิ่มเติมในคดีปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นเอสซี เอสเซท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ดำรงเป็นประธานกรรมการบริหาร ซึ่งหากให้การเป็นเท็จจะมีความผิดตามมาตรา 302

ขณะที่ด้าน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินทางไปที่สำนักงานเขตวังทองหลาง เพื่อยื่นหนังสือชี้แจงเหตุที่นายจตุพรไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ โดยเปิดเผยว่า การยื่นได้กระทำตามกฎหมายที่กำหนดไว้ ไม่ได้เป็นห่วงว่า กกต.จะพิจารณานายจตุพรว่าขาดคุณสมบัติ เนื่องจากก่อนการเลือกตั้ง กกต.ได้พิจารณาคุณสมบัตินายจตุพรตามรัฐธรรมนูญฯ ปี 2550 มาตรา 102 แล้วว่าไม่มีลักษณะต้องห้ามการลงสมัครเลือกตั้ง

ซึ่งหลังจากนี้ รอให้ กกต.ประกาศรับรองความเป็น ส.ส. เพื่อจะนำข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ไปเป็นเหตุใหม่ในการยื่นคำร้องขอประกันตัวนายจตุพรต่อศาลด้วย ซึ่งการขอปล่อยตัวชั่วคราวเป็นการดำเนินเรื่องเกี่ยวกับคดี เป็นคนละเรื่องกับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ส.ส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook