วิกิลีกส์ยื่นฟ้องบ.วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด

วิกิลีกส์ยื่นฟ้องบ.วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทนายความของวิกิลีกส์ในไอซ์แลนด์ Svein Andri Sveinsson ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า การระงับการให้บริการทางการเงินของวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด มีผลทำให้วิกิลีกส์ ต้องสูญเสียรายได้จากเงินบริจาคไปกว่าวันละ 130,000 ยูโร

โดย Sveinsson แจงว่า จะฟ้องวิซ่าและมาสเตอร์การ์ดต่อสหภาพยุโรป ในข้อหาใช้ตำแหน่งทางการตลาดในทางละเมิด และทำผิดกติกาการแข่งขันในยุโรป ถ้าหากว่า 2 บริษัทดังกล่าว ยังคงไม่ยกเลิกการระงับการให้บริการทางธุรกรรมแก่วิกิลีกส์

ทั้งนี้ ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว บริษัทที่ให้บริการทางการเงิน เช่น วีซ่า มาสเตอร์การ์ด และ PayPal รวมไปถึง Amazon.com ต่างถอนตัวออกจากการให้บริการการชำระเงินแก่วิกิลีกส์ เนื่องจากให้เหตุผลว่า วิกิลีกส์ละเมิดข้อตกลงในการให้บริการ

รองประธานเพย์พัล (Paypal) ได้เปิดเผยเมื่อปีที่แล้วว่า ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2553 ทางเพย์พัล ได้รับจดหมายแจ้งจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ ว่า การกระทำของวิกิลีกส์ เป็นการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย ทางเพย์พัล จึงได้มีนโยบายระงับการให้บริการแก่วิกิลีกส์ ในขณะที่ทางมาสเตอร์การ์ด ได้ให้ความเห็นต่อการระงับการให้บริการทางการเงินดังกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าว เป็นเรื่องของมาสเตอร์การ์ดแต่เพียงผู้เดียว

อนึ่ง องค์กรวิกิลีกส์ ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2550 โดยนักไอทีและนักเคลื่อนไหวหลายประเทศ และมี จูเลียน อัสซานจ์ ชาวออสเตรเลีย เป็นผู้อำนวยการ วิกิลีกส์ได้มีบทบาทในการเปิดโปงเอกสารลับของรัฐบาล และบรรษัทเอกชนในระยะ 4
ปี ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบทบาทของสหรัฐฯ ในการทำสงครามในอิรัก และอัฟกานิสถาน ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2553 วิกิลีกส์ ได้ปล่อยโทรเลขทางการทูตของรัฐบาลสหรัฐฯ จำนวนกว่า 200,000 ฉบับ ซึ่งได้ให้ข้อมูลในทางการทูตและการข่าวของหลายประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook