ผู้เชี่ยวชาญพลังงานไม่เห็นด้วยหากยุบกองทุนน้ำมัน

ผู้เชี่ยวชาญพลังงานไม่เห็นด้วยหากยุบกองทุนน้ำมัน

ผู้เชี่ยวชาญพลังงานไม่เห็นด้วยหากยุบกองทุนน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 ก.ค.) นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยหากจะมีการยุบเลิกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะเห็นว่ายังมีประโยชน์ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับวิกฤติพลังงานของประเทศ แต่ถ้ารัฐบาลจะยุบกองทุนน้ำมันฯ จริง ต้องสะสางปัญหา 2 ข้อให้ได้ คือ หนี้สินของกองทุนน้ำมันฯ ที่เกิดจากการตรึงราคาน้ำมันดีเซลตามนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมา รวมถึงการตรึงราคาก๊าซแอลพีจี เอ็นจีวี รวมแล้วน่าจะมีมูลหนี้ประมาณ 20,000 ล้านบาท

นายมนูญ กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ยังต้องแก้ไขปัญหาราคาแอลพีจี เอ็นจีวี ที่จะปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจุบันหากยุบเลิกกองทุนน้ำมันฯ ขณะที่รัฐบาลที่ผ่านมา มีนโยบายสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยว่า บางอย่างไม่จำเป็นต้องตรึงราคาจนก่อให้เกิดการบิดเบือนจนส่งผลกระทบต่อระบบ อย่างเอ็นจีวีที่รัฐบาลกำหนดราคา 8.50 บาทต่อกิโลกรัมนั้น เกิดปัญหาทำให้ขาดแคลนเพราะสถานีบริการน้อย อีกทั้งคนใช้จำนวนมากก็ไม่อยากใช้เพราะหาที่เติมก๊าซเอ็นจีวีลำบาก เมื่อเทียบกับการใช้พลังงานอื่นที่แพงกว่าแต่ไม่เสียเวลารอเติมกลับได้รับความสนใจมากกว่า หากจะกำหนดราคาอ็นจีวีให้ต่ำแบบนั้น รัฐบาลก็น่าจะลงทุนระบบท่อให้เป็นระบบโครงสร้างพื้นฐาน

ส่วนแนวคิดการตั้งคลังสำรองน้ำมัน นายมนูญ เห็นว่า ไม่เหมาะกับประเทศไทย เพราะต้องใช้เงินลงทุนสูงนับแสนล้านบาท และไม่แน่ว่าจะมีประสิทธิภาพในการแก้ไขวิกฤติพลังงานในทุกกรณี ดังนั้น การมีกองทุนน้ำมันฯ เอาไว้ จึงมีความจำเป็น แต่รัฐบาลต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันให้มีประสิทธิภาพและเมื่อคราวจำเป็นเท่านั้น ไม่ควรตรึงราคาเชื้อเพลิงเป็นเวลานาน. -สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook