WTOชี้จำกัดส่งออกจีนละเมิดข้อบังคับฯ

WTOชี้จำกัดส่งออกจีนละเมิดข้อบังคับฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
องค์การการค้าโลก หรือ WTO เปิดเผย รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ระบุว่า การจำกัดการส่งออกวัตถุดิบของจีนละเมิดระเบียบข้อบังคับระหว่างประเทศ และทำให้บริษัทภายในประเทศ มีข้อได้เปรียบ ซึ่งรายงานดังกล่าว ถือเป็นการสนับสนุนคำร้องของสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป หรือ EU และเม็กซิโกที่ได้ยื่นต่อ WTO ก่อนหน้านี้

ด้านจีน อยู่ในระหว่างการประเมินรายงานดังกล่าวของ WTO ซึ่งได้รับการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ภายหลังจากที่ได้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับโควตา ภาษีส่งออก และข้อกำหนดด้านใบอนุญาต มาเป็นเวลา 18 เดือน

ข้อจำกัดต่างๆของจีน ได้จุดปะทุความตึงเครียด ระหว่างจีนและบรรดาประเทศคู่ค้า รวมถึงทำให้ราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งการตัดสินของ WTO ในเรื่องนี้ อาจกระตุ้นให้สหรัฐฯ และอียู พุ่งเป้าไปที่การจำกัดการส่งออกแร่ธาตุหายากของจีน ซึ่งใช้ในการผลิตกังหันลม รถไฮบริด และขีปนาวุธนำวิถี

ขณะที่ รอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ กล่าวว่า ผลการตรวจสอบนี้ถือเป็นชัยชนะที่สำคัญ สำหรับผู้ผลิตและแรงงานในสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยเขาระบุว่า ภาษีต่างๆ ที่จีนกำหนดขึ้นได้สร้างความบิดเบือน และส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานติดขัด ในตลาดทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook