หมอเสมพริ้งพวงแก้วสิ้นด้วยโรคชราวัย100ปี

หมอเสมพริ้งพวงแก้วสิ้นด้วยโรคชราวัย100ปี

หมอเสมพริ้งพวงแก้วสิ้นด้วยโรคชราวัย100ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ ร.พ.ราชวิถี เปิดเผยว่า น.พ.เสม พริ้งพวงแก้ว ปูชนียบุคคลของวงการแพทย์ ได้สิ้นลมอย่างสงบแล้วที่ ร.พ. ด้วยโรคชรา และติดเชื้อในกระแสโลหิต สิริอายุรวมได้ 100 ปี 37 วัน โดยทางญาติและลูกศิษย์ จะทำพิธีตั้งสวดพระอภิธรรมศพ ที่วัดธาตุทอง

สำหรับประวัติของ นายแพทย์เสม พริ้งพวงแก้ว เป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด เกิดที่บ้านเลขที่ 2245 ถนนรองเมืองซอย 4 (ปัจจุบันเรียกซอย 1) อำเภอปทุมวัน จังหวัดพระนคร ในขั้นปฐมศึกษาเรียนที่โรงเรียนวัดบรมนิวาส ใกล้บ้าน เป็นเวลา 4 ปี และเข้าเรียนต่อระดับมัธยมที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ อีก 8 ปี จนจบชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 8 ในระหว่างเรียน นายเสม ได้รับทุนการเรียนประเภท หมั่นเรียนมาโดยตลอด เมื่อจบชั้นมัธยมปีที่ 8 แล้ว โดยความช่วยเหลือของมูลนิธิร็อกกีเฟลเลอร์ นายเสม ได้เข้าศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ปัจจุบัน คือ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล) เป็นเวลา 6 ปี ได้รับปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต เมื่อ ปี พ.ศ.2478 หลังจบการศึกษาแพทย์ปริญญาแล้ว นายแพทย์เสม ก็ได้มีโอกาสไปศึกษาต่อในประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และเยอรมนี

นอกจากนี้ยังได้ไปร่วมประชุมและดูงานในประเทศต่าง ๆ ทั้งในสหรัฐฯ บราซิล สวิตเซอร์แลนด์ รัสเซีย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ออสเตรีย นิวซีแลนด์ รวมทั้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากด้านการแพทย์แล้ว นายแพทย์เสม พริ้งพวงแก้ว ยังได้ศึกษาด้านทันตกรรมเพิ่มเติมจากศาสตราจารย์ สี สิริสิงห์ อีกด้วย เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในชนบทได้ด้วย

นายแพทย์เสม ยังผู้บุกเบิกการแพทย์ชนบทและการแพทย์สมัยใหม่ นักการสาธารณสุข ผู้ร่วมจัดทำแผนสาธารณสุขแห่งชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นักคิดเพื่อสังคม ผู้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของบ้านเมือง ทั้งด้านการแพทย์ การสาธารณสุขและด้านการศึกษามานานกว่ากึ่งศตวรรษ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook