เลขาก.พ.ชี้ปรับเงินเดือน15,000ต้องแก้กม.

เลขาก.พ.ชี้ปรับเงินเดือน15,000ต้องแก้กม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เปิดเผยถึง กรณีพรรคเพื่อไทย มีนโยบายปรับขึ้นฐานเงินเดือนระดับปริญญาตรี ที่จะเข้าทำงานในหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจเพิ่มเป็น 15,000 บาทต่อเดือน โดยให้มีผลในเดือน ต.ค. นี้ว่า การกำหนดให้ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการและรัฐวิสาหกิจสามารถทำได้ในลักษณะค่อยเป็นค่อย
ไป โดยทยอยขึ้นไม่เกินครั้งละร้อยละ 10 หากเกินว่านี้ จะต้องเสนอรัฐบาลให้แก้ไขกฎหมาย ซึ่งนโยบายของพรรคเพื่อไทย เป็นการปรับขึ้นเงินเดือนสูงถึงร้อยละ 50 จึงต้องปรับโครงสร้างบัญชีเงินเดือนข้าราชการใหม่ทั้งหมด รวมทั้งแก้ไข พ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 หรือออกเป็นพระราชกฤษฎีกามารองรับ โดยปัจจุบันโครงสร้างเงินเดือนของระบบข้าราชการแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ บริหาร อำนวยการ วิชาการ และทั่วไป โดยเงินเดือนบรรจุข้าราชการใหม่อยู่ที่ 9,100 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ต้องทำให้ครอบคลุมทั้งหมด ไม่ใช่เพียงข้าราชการบรรจุใหม่ แต่ข้าราชการเดิมต้องได้รับการปรับเงินเดือนบวกประสบการณ์ด้วยเช่นกัน โดยในขณะนี้ ก.พ. กำลังสำรวจและวิเคราะห์อัตราเงินเดือน ที่ควรปรับใหม่คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์หน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook