เขมร หวั่น ปราสาทพระวิหาร ชำรุด

เขมร หวั่น ปราสาทพระวิหาร ชำรุด

เขมร หวั่น ปราสาทพระวิหาร ชำรุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานจากการเผยแพร่ของวิทยุเอเชียเสรี วันที่ 7 ก.ค.ว่า เจ้าหน้าที่องค์การพระวิหาร มีความวิตกกังวลต่อสภาพความเสียหายของปราสาทพระวิหาร ที่เกิดจากการยิงกระสุนปืนใหญ่ของทหารไทย ระหว่างการปะทะเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งอาจจะพังทลาย หากไม่ได้รับการซ่อมแซมทันเวลา

โดย นาย จุจ เภือน ประธานองค์การพระวิหาร กล่าวเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ระหว่างนำผู้สื่อข่าวทั้งภายในและต่างประเทศ ดูความเสียหายของปราสาทพระวิหาร ก่อนหน้าการฉลองขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ครบรอบ 3 ปี ว่า ตนสังเกตเห็นว่า หินของปราสาทพระวิหารตามจุดต่างๆ ที่แตกหักเนื่องจาก ถูกกระสุนปืนใหญ่ของทหารไทยนั้น ได้เริ่มผุพังและแตกหักเป็นผุยผง ลักษณะนี้เป็นสัญญาณที่ทำให้เห็นว่า ก้อนหินขนาดใหญ่จะแตกหักต่อไปอีก เมื่อมีฝนตกลงมา

นายจุจ เภือน กล่าวต่อว่า องค์การพระวิหาร ได้แจ้งความกังวลและปัญหาเหล่านี้ ไปยัง ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 35 ที่ กรุงปารีส ครั้งล่าสุด ทั้งนี้ ความเสียหายจากกระสุนปืนดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องจาก การที่ กัมพูชา ได้ใช้ปราสาทพระวิหาร เป็นฐานอาวุธหนัก ยิงโจมตีที่ตั้งทหารไทย และบ้านเรือนของราษฎรไทย ระหว่างการปะทะทางทหาร ที่ กัมพูชา เป็นฝ่ายเริ่มต้นเปิดการโจมตี เมื่อ 4-7 ก.พ. ที่ผ่านมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook