กทม. พร้อมทำบัตร ปชช. เด็กพรุ่งนี้

กทม. พร้อมทำบัตร ปชช. เด็กพรุ่งนี้

กทม. พร้อมทำบัตร ปชช. เด็กพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยศศักดิ์ คงมาก ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน (สปท.) สำนักปลัด กทม. กล่าวว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเริ่มเปิดให้บริการทำบัตรประชาชน สำหรับเด็ก ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554 ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. นี้ เป็นต้นไป ที่ทุกสำนักงานเขต ซึ่งตามข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีเด็กอายุ 7 ปีขึ้นไป ประมาณ 600,000 คน แต่การทำบัตรประชาชน แม้ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเขตกรุงเทพฯ ก็สามารถทำบัตรได้ที่สำนักงานเขต ทั้ง 50 เขตได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกรุงเทพฯ ได้เพิ่มเวลาให้บริการทำบัตรประชาชน ในวันทำการปกติตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 18.00 น. และให้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00 น.- 16.00 น. ไปจนถึงเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งผู้ปกครองที่ไม่สะดวก ในเวลาทำงานก็สามารถมารับบริการในช่วงเวลาอื่นได้ สำหรับข้อกังวลเรื่องบัตรสมาร์ทการ์ด จะเพียงพอหรือไม่นั้น ไม่เป็นปัญหา เพราะทางกระทรวงมหาดไทย จะจัดสรรมาให้เพียงพอ โดยในวันที่ 11 ก.ค. นี้ กรุงเทพฯ จะจัดรถโมบายเคลื่อนที่ ไปให้บริการทำบัตรประชาชนที่โรงเรียนวัดปทุมวนาราม เขตปทุมวัน และมีแผนจะหมุนเวียนไปให้บริการในโรงเรียนต่างๆ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับเด็กและผู้ปกครองอีกทางหนึ่ง


ขณะที่ บรรยากาศการทำบัตรประชาชนเด็ก ที่สำนักงานเขตดินแดง ตาม พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554 ที่กำหนดให้เด็กไทย สัญชาติไทย ที่อายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป ต้องมีบัตรประจำตัวประชาชน เป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาบางตา สาเหตุเนื่องจากทางกระทรวงมหาดไทย มีการประชาสัมพันธ์น้อย ทำให้ประชาชนไม่ทราบว่ากฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว

ทั้งนี้ หากผู้ปกครองจะนำบุตรหลาน มาทำบัตรฯ ในวันทำการ จันทร์-ศุกร์ โดยขยายเวลาจากเวลา 08.00 น.-16.00 น. เป็น 08.00 น.-18.00 น. และจะเปิดพิเศษในวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่ 08.00 น.-16.00 น. ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน 2554 สำหรับเกณฑ์เด็กที่ทำบัตรฯ ต้องเกิดตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2547 เป็นต้นไป ให้มายื่นทำบัตรภายในระยะเวลา 60 วัน ช่วงแรกกฎหมายจะเว้นการเสียค่าธรรมเนียมค่าปรับระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook