ปตท.ซื้อแอลเอ็นจีอีก 2.5 ล้านตัน รับการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น

ปตท.ซื้อแอลเอ็นจีอีก 2.5 ล้านตัน รับการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น

ปตท.ซื้อแอลเอ็นจีอีก 2.5 ล้านตัน รับการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

11 ก.ค. - นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้รายงานเรื่องการนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจี เพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติที่หายไปจากปัญหาอุบัติเหตุท่อก๊าซฯ รั่วในอ่าวไทย โดยจะทดแทนประมาณ 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน นำเข้าประมาณ 3-4 ลำ รวมกว่า 200,000 ตัน ส่วนต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจะนำรวมไปคำนวณในค่าไฟฟ้าหรือไม่นั้น เป็นดุลพินิจของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะพิจารณา ซึ่งเบื้องต้น กกพ.ระบุจะไม่นำมารวมในค่าไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด บมจ.ปตท. ประกาศจะนำเข้าแอลเอ็นจีเพิ่มเติมอีก 2.5 ล้านตัน เพื่อป้อนการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น โดยกำหนดการเข้าตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2555 สิ้นสุดสิ้นปี 2557 ในราคาตลาดจร โดยเชิญชวนให้ผู้สนใจเสนอราคาแข่งขันเหมือนกับที่ ปตท.ประกาศรับซื้อไป 3 ครั้ง ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะมีการเจรจาและสรุปเสนอต่อคณะกรรมการ ปตท.ในเดือนสิงหาคมนี้ และหลังจากนั้น ปตท.จะมีการเจรจาสัญญาระยะยาว เพื่อการนำเข้าในอนาคตหลังปี 2557 ซึ่ง ปตท.มีแผนที่จะเข้าไปร่วมทุนในแหล่งแอลเอ็นจีที่จะรับซื้อสัญญาระยะยาวด้วย โดยจะให้ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ.เข้าไปร่วมลงทุนด้วย อย่างไรก็ตาม ปริมาณรับซื้อในอนาคตจะมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังไฟฟ้า หรือพีดีพี ว่าจะปรับแผนเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ชัดเจน เช่น นิวเคลียร์ และถ่านหิน และจะมีการนำก๊าซฯ เข้าไปทดแทนมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ ปตท.มีการประกาศนำเข้าแอลเอ็นจี 3 รอบแรก ได้แก่ รอบแรกนำเข้ามาเพื่อทดสอบคลังแอลเอ็นจี 3 ลำเรือประมาณ 200,000 ตัน นำเข้ามาเรียบร้อยแล้วช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2554 ส่วนรอบที่ 2 เป็นการนำเข้ามาเชิงพาณิชย์ จำนวน 1 ล้านตัน โดยมีผู้นำเข้า 3 ราย จะมีการนำเข้าเดือนละ 1 ลำเรือ ประมาณ 70,000 ตัน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนรอบที่ 3 มีการนำเข้าประมาณ 200,000 ตัน 3 ลำเรือ เพื่อแก้ปัญหาท่อก๊าซฯ รั่วในอ่าวไทย ซึ่งในส่วนที่ 3 มีการนำเข้าจากกาตาร์ 2 ลำเรือ และจากอินโดนีเซีย 1 ลำเรือ

"จากปัญหาแผ่นดินไหวและสึนามิ ในญี่ปุ่น ทำให้ญี่ปุ่นมีการนำเข้าแอลเอ็นจีเพิ่มขึ้น เพื่อผลิตไฟฟ้าส่งผลให้ราคาสปอตแอลเอ็นจีที่ ปตท.ประกาศรับซื้อตั้งแต่รอบที่ 2 สูงขึ้น ราคาอยู่ที่ประมาณ 13-14 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู อย่างไรก็ตาม ราคานำเข้าที่แท้จริงจะเป็นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันเตาในช่วงเวลาที่มีการนำเข้าจริงด้วย" แหล่งข่าวจาก ปตท.ระบุ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook