กกต.แจงบันทึกพลาดทำลต.ปาร์ตี้ลิสต์ต่าง

กกต.แจงบันทึกพลาดทำลต.ปาร์ตี้ลิสต์ต่าง

กกต.แจงบันทึกพลาดทำลต.ปาร์ตี้ลิสต์ต่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงกรณีจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ที่มีความแตกต่างกันกว่า 83,000 คน นั้น สาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่บางเขตเลือกตั้ง มีการบันทึกตัวเลขที่คลาดเคลื่อน และบางหน่วยเลือกตั้ง มีการบันทึกตัวเลขที่มีผู้มีสิทธิ์มาใช้มากเกินจำนวน โดยจากการตรวจสอบ พบว่า ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แบบบัญชีรายชื่อ มีจำนวน 35,220,370 คน และแบบแบ่งเขต มีจำนวน 35,220,537 คน ซึ่งแตกต่างกันเพียง 167 คน เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทาง กกต. ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างแน่นนอน

นอกจากนี้ นายสุทธิพล ยังกล่าวถึง องค์กรเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ อันเฟรล หลังเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งของไทย ซึ่งมีข้อเสนอหลายประการ ที่ตรงกับความเห็นของ กกต. ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัด ควรมีผลเฉพาะการเลือกตั้งแต่ละครั้งเท่านั้น และควรให้มีการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า 2 วัน รวมไปถึงยังเสนอไม่ให้มีการหาเสียงในวันเลือกตั้งล่วงหน้า เช่นเดียวกับการเลือกตั้ง ในวันจริงซึ่ง กกต. จะเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายต่อไป

ส่วนกรณีที่ อันเฟรล มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกรณีการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง โดยจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งร้อยละ 12 นั้น ทำให้เกิดเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก ซึ่งตามกฎหมายได้ระบุให้การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ได้ไม่เกินร้อยละ 7 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ กกต. หากเห็นว่ามีเหตุจำเป็น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook