ไทยส่งออกรถยนต์ทั่วโลกไปแล้ว 5.5 ล้านคัน!

ไทยส่งออกรถยนต์ทั่วโลกไปแล้ว 5.5 ล้านคัน!

ไทยส่งออกรถยนต์ทั่วโลกไปแล้ว 5.5 ล้านคัน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

12 ก.ค. - นายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า รถยนต์ที่ผลิตจากประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของตลาดโลก และ นับวันความนิยมยิ่งเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ประเทศไทยเริ่มส่งออกรถยนต์อย่างจริงจังตั้งแต่ช่วงหลังวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจนถึงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมารวม 13 ปี 5 เดือน ฐานการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยส่งออกรถยนต์จำหน่ายทั่วโลกแล้วรวม 5.5 ล้านคัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.5 ล้านล้านบาท หากรวมชิ้นส่วนเพื่อซ่อมแซมรถ และชิ้นส่วนสำหรับนำไปประกอบรถยนต์ในประเทศอื่น ๆ ด้วยแล้ว จะมีมูลค่ารวมถึง 5 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ ปีที่แล้วส่งออกเกือบ 900,000 คัน นับเป็นยอดส่งออกสูงสุดของไทย ส่วนการส่งออกปีนี้คาดว่า ลดลงเล็กน้อยเนื่องจากผลกระทบสึนามิที่ญี่ปุ่นส่งผลให้ชิ้นส่วนนำเข้าจากญี่ปุ่นมีจำนวนจำกัด ในขณะที่ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ พยายามรักษาตลาดในประเทศเอาไว้ก่อน ส่งผลให้ยอดส่งออกรถยนต์ในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ติดลบร้อยละ 4 สวนทางตลาดรถยนต์ในประเทศที่เติบโต ร้อยละ 24 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สถาบันยานยนต์คาดว่า ครึ่งปีหลังเมื่อชิ้นส่วนนำเข้าจากญี่ปุ่นเข้ามาอย่างเพียงพอยอดผลิตรถยนต์จะเพิ่มขึ้นและชดเชยกับยอดผลิตที่ลดลงช่วงก่อนหน้านี้ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิได้ คาดว่า ปีนี้ยอดส่งออกรถยนต์ในภาพรวมจะได้เท่า ๆ กับปีที่ผ่านมาคือกว่า 9 แสนคันต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 ล้านคัน เนื่องจากผลกระทบสึนามิที่ญี่ปุ่น

ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวว่า ประเทศไทยนับเป็นฐานการผลิตรถยนต์อันดับต้น ๆ ของโลกที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั่วโลกได้เป็นอย่างดี โดยสามารถผลิตรถยนต์ตามที่ผู้ซื้อกำหนดได้อย่างคล่องตัว ด้วยสีที่หลากหลายของรถเก๋ง ในขณะที่รถกระบะ สียอดนิยมยังคงเป็นสีขาว สีบรอนด์ และสีดำ และตลาดที่เป็นตัวอย่างของความคล่องตัวในการผลิตคือ ตลาดตะวันออกกลางที่สั่งเบาะหนังสีแดงฐานผลิตรถยนต์ในไทยก็ผลิตส่งให้ได้ตามคำสั่งซื้อ

สำหรับตลาดหลักส่งออกรถยนต์ของไทย คือ ตลาดในกลุ่มประเทศเอเชียประมาณร้อยละ 50 รองลงมา คือ อาเซียน 25 ตะวันออกกลาง 20 และญี่ปุ่นร้อยละ 5 เป็นที่น่าสังเกตว่า ตลาดออสเตรเลียไทยส่งรถยนต์ไปขายมากกว่ารถยนต์ที่ผลิตในออสเตรเลียเอง โดยไทยส่งออกไปขายที่ออสเตรเลียมากเป็นอันดับสองรองจากญี่ปุ่น ในขณะที่รถยนต์ที่ผลิตในออสเตรเลียเองมียอดผลิตมากเป็นอันดับ 3 ส่วนตลาดใน 3 ทวีปคือ อเมริกากลาง อเมริกาใต้ ส่งออกประมาณ 100,000 คัน ตลาดยุโรป 94,000 คัน แอฟริกาเป็นตลาดใหม่มาแรง ปีที่แล้วไทยส่งออกรถยนต์ไปขาย 50,000 คัน แต่ปีนี้คาดว่า จะตกลงเล็กน้อยเนื่องจากเกิดความวุ่นวายในลิเบีย และอียิปต์ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook