ชาวพุทธทั่วไทยล้นวัดทำบุญเข้าพรรษา

ชาวพุทธทั่วไทยล้นวัดทำบุญเข้าพรรษา

ชาวพุทธทั่วไทยล้นวัดทำบุญเข้าพรรษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรยากาศการทำบุญ เนื่องในวันเข้าพรรษา เช้านี้ ที่บริเวณ วัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร ขณะนี้มี พุทธศาสนิกชน จำนวนมาก ร่วมตักบาตร พร้อมทั้งถวายเทียนพรรษา และเครื่องสังฆทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติผู้ล่วงลับ อีกทั้ง เป็นการสืบสานประเพณีทางพุทธศาสนาของชาวไทย โดยพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่สวมชุดขาว บางครอบครัว ก็มาพร้อมบุตรหลาน ขณะที่ กลุ่มวัยรุ่น ก็มีการเดินทางมาเป็นคู่หนุ่มสาว พร้อมทั้งการแต่งกายที่สุภาพเรียบร้อย ขณะที่ ทางวัด ได้จัดเตรียมจุดหล่อเทียน เพื่อถวายวัด สร้างความคึกคัก และบรรยากาศ อิ่มบุญในเช้าวันนี้

อย่างไรก็ตาม จากการสังเกต พบว่า ประชาชน ที่นำเครื่องสังฆทานมาถวายวัดนั้น ส่วนใหญ่เป็นเครื่องสังฆทานที่จัดทำขึ้นเอง โดย นางสาว เตือนเพ็ญ สามวงศ์ ผู้มาทำบุญ ระบุว่า แม้จะชอบทำบุญทุก ๆ ปี ไม่เว้นแต่วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา แต่ตนจะนำเครื่องสังฆทานมาจัดเอง เพราะเกรงว่า เครื่องสังฆทาน ที่ทำจำหน่ายเป็นชุดที่หมดอายุ เปรียบเสมือนการสร้างบาปมากกว่าจะได้บุญกุศล


ขณะ บรรยากาศ เทศกาลวันเข้าพรรษา ปี 2554 ประชาชนคนไทยพุทธ ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่ออกเดินบิณฑบาตไปตามสถานที่ต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา โดยเฉพาะตามย่านชุมชน เช่นที่บริเวณถนนรวมมิตร ถนนพิพิธภักดี และบริเวณหน้าตลาดสดรถไฟยะลา ซึ่งแต่ละแห่งจะมีบรรดาพุทธศาสนิกชนร่วมใจกันทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แก่พระสงฆ์ตามวัดต่างๆ ที่ออกมารับบิณฑบาตร โดยมีประชาชนชาวไทยพุทธ ในละแวกชุมชนใกล้เคียง ออกมาทำบุญใส่บาตรกันอย่างหนาแน่น ซึ่งส่วนใหญ่จะออกมาทำบุญเป็นครอบครัว เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวหลายวัน และชาวไทยพุทธจะทำบุญตักบาตร เพื่อให้ครบทั้ง 3 วัน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ซึ่งเป็นไปตามความเชื่อตามหลักศาสนาที่ได้ปฏิบัติกันมา

สำหรับ บรรยากาศทั่วไปตามย่านการค้า ถนนหนทาง ก็จะมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครรักษาดินแดน ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และวันเข้าพรรษา ปีนี้ ตรงกับวันที่ 16 ก.ค. 54 แรม 1 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันเริ่มต้นของการเข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษา และเป็นวันที่ พี่น้องชาวไทยพุทธ จะได้เริ่มต้น ลด-ละ-เลิก อบายมุข และ เลิกเหล้าเข้าพรรษา นอกจากนี้ พุทธศาสนิกชน จะได้ไปวัดที่อยู่ใกล้บ้าน เพื่อร่วมฟังธรรม และรับศีล ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาเป็นระยะเวลาตลอด 3 เดือนด้วย


ส่วน บรรยากาศ งานแห่เทียนเข้าพรรษา ประจำ จ.อุบลราชธานี ในปีนี้ ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมาก รอดูขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ โดยรวมตัวตั้งแต่ ลานทุ่งศรีเมือง ยาวไปตลอดเส้นทางถนนชยางกูร ซึ่งพบว่า ปีนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เข้าร่วมจำนวนมาก เพื่อชมความงามของการแกะสลักเทียนพรรษา รวมทั้ง การประกวดต้นเทียนนานาชาติ และกิจกรรม ทางศาสนาหลายอย่าง โดยในเวลา 09.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมคณะ ร่วมเปิดงานและขบวนแห่เทียนพรรษา พร้อมทั้งมีการฟ้อนรำเป็นขบวนสวยงาม แสดงให้เห็นประเพณีวัฒนาธรรมอันดีงามที่สืบทอดมานาน

ขณะที่ จ.นครราชสีมา ก็มีการจัดขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่เช่นกัน โดยประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างจับตารอดูต้นเทียนที่แกะสลัก ล้อเลียนการเมือง ว่าจะออกมาในรูปแบบใด หลังจากมีการเลือกตั้งแล้ว

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศ งานแห่เทียนพรรษา ทั้ง 2 จังหวัด สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น ทั้งกิจการโรงแรม ห้องพัก และอาหารพื้นบ้านเป็นอย่างมาก


ขณะที่ บรรยากาศ การตักบาตรดอกไม้ เนื่องในวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีของ ชาว อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เช้านี้ คึกคัก มีประชาชนจำนวนมาก เข้าร่วมกิจกรรมตักบาตรดอกไม้ โดย ประเพณี สืบเนื่องจากจะมีดอกไม้ ซึ่งเชื่อว่า ดอกเข้าพรรษา เกิดขึ้นเฉพาะในช่วงวันเข้าพรรษา และในพื้นที่ อ.พระพุทธบาท จะมีดอกดังกล่าวขึ้นจำนวนมาก ชาวบ้าน จึงนำไปถวายรอยพระพุทธบาท และตั้งชื่อว่า ดอกเข้าพรรษา เพื่อนำมาใส่บาตรพระในวันเข้าพรรษา และนำไปบูชารอยพระพุทธบาท ตามประเพณีสืบไป โดยขั้นตอนหลังจาก ตักบาตรดอกไม้เสร็จ ก็จะมีการล้างเท้าพระสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และถือเป็นประเพณีที่มีในเฉพาะ จ.สระบุรี เท่านั้น ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชน ที่ต้องการตักบาตรดอกไม้ เข้าร่วมงาน โดยในรอบบ่ายจะมีขึ้นในเวลาประมาณ 15.00 น.

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมตักบาตรดอกไม้นั้น สร้างความแปลกประหลาดใจกับประชาชนที่ไม่เคยพบเห็น และเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ทาง อ.พระพุทธบาท ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอปพร. คอยอำนวยความสะดวก ด้านการจราจร และรักษาความปลอดภัย เข้มงวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook