พีเน็ตร้องกกต.ชี้แจงคะแนนเสียงไม่เท่ากัน

พีเน็ตร้องกกต.ชี้แจงคะแนนเสียงไม่เท่ากัน

พีเน็ตร้องกกต.ชี้แจงคะแนนเสียงไม่เท่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการมูลนิธิองค์กรกลาง เพื่อประชาธิปไตย หรือ พีเน็ต กล่าวถึง กระบวนการทำงาน ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่ามีปัญหามาโดยตลอด ตั้งแต่การเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ทำให้ประชาชนเสียสิทธิ์ ในการเลือกตั้งกว่า 2 ล้านคน รวมถึง กรณีการประกาศผล จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ และ ส.ส. ระบบแบ่งเขต ไม่ตรงกัน นอกจากนี้
จำนวนผู้มาใช้สิทธิทั้ง 2 ระบบ ยังต่างกันถึง 83,222 คน ซึ่งข้อมูลดังกล่าว เป็นการสะท้อนถึงปัญหา การทำงาน ความน่าเชื่อถือ ต่อผลการเลือกตั้งของ กกต. และในฐานะที่ กกต. เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ ในการจัดการเลือกตั้ง ควรออกมาชี้แจงให้ประชาชน ทราบถึงข้อเท็จจริง และควรเร่งดำเนินการ ก่อนที่เรื่องดังกล่าว จะบานปลาย

ทั้งนี้ นายสมชัย ยังกล่าวอีกว่า กกต. ควรเร่งตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส. หากไม่สามารถประกาศรายชื่อ ส.ส.ได้อย่างน้อยร้อยละ 95 ตามเกณฑ์ ที่จะเปิดประชุมสภาฯ ได้ โดยอ้างเหตุผลว่า ต้องรอการพิจารณาหลักฐานต่างๆ นั้น จะเท่ากับเป็นการสะท้อนถึงประสิทธิภาพ การทำงานของ กกต.เอง แต่หาก กกต. สามารถให้ใบเหลืองใบแดง และจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ถึงแม้ว่าจะไม่ทันเปิดประชุมสภาฯ ก็ถือว่าเป็นผลงานของ กกต. ที่ไม่ปล่อยให้คนทุจริตเข้าสู่สภาได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook