พธม.แนะไทยห้ามถอนทหาร เสี่ยงเสียอธิปไตย

พธม.แนะไทยห้ามถอนทหาร เสี่ยงเสียอธิปไตย

พธม.แนะไทยห้ามถอนทหาร เสี่ยงเสียอธิปไตย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พันธมิตร แนะไทยไม่ควรถอนกำลังทหารตามคำสั่งศาลโลก ชี้ทำเขมรได้เปรียบและเสี่ยงเสียอธิปไตย สับรัฐบาลเดินเกมผิด เตรียมถกแกนนำกำหนดท่าที

(19 ก.ค.) นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกรณีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก มีคำสั่งให้ไทย และกัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร รัฐบาลไทยควรดำเนินการทันที 2 ประการ ดังนี้
1.ไม่ควรถอนทหารออกจากพื้นที่ทับซ้อน เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะฝ่ายกองทัพเท่านั้น ไม่ได้รวมไปถึงพลเรือนของกัมพูชา ที่มาตั้งรกรากในพื้นที่ทับซ้อนเดิมอยู่แล้ว ซึ่งถ้าปล่อยไว้ต่อไปจะยากต่อการผลักดันพลเรือนกัมพูชาเหล่านี้ออกจากพื้นที่ และจะเท่ากับว่าไทยได้ยอมการมีอยู่ของพลเรือนทั้งทางพฤตินัยและนิตินัย
2.ควรจะแสดงท่าทีให้ชัดว่ารัฐบาลไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก โดยใช้ข้ออ้างที่ระบุว่าไม่ขอต่ออนุปฏิญญาศาลโลกตั้งแต่ พ.ศ.2505 ซึ่งเป็นข้อสงวนที่ไทยได้เคยเสนอเอาไว้

นายปานเทพ กล่าวต่อว่า หากไม่ดำเนินการตามขั้นตอนเหล่านี้ และปล่อยให้ฝ่ายพลเรือนของกัมพูชาสามารถกระทำกิจกรรมอะไรต่อไปได้ จะยิ่งทำให้ไทยเสียเปรียบกัมพูชามากขึ้น และสุ่มเสี่ยงต่อการเสียอธิปไตยเหนือดินแดนตัวเอง เพราะการถอนกำลังก็เท่ากับว่าเราเสียเปรียบ ส่วนฝั่งกัมพูชาก็ถือว่าได้กำไรจากพื้นที่ที่ไม่เคยเป็นของเขามาก่อน ซึ่งการต่อสู้ในชั้นศาลโลกของไทยได้เดินเกมผิดพลาดมาตลอด เพราะแทนที่จะต่อสู้ว่าไทยไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก แต่กลับไปต่อสู้ว่าศาลโลกไม่มีอำนาจ ทำให้กลายประเด็นที่ศาลโลกต้องวินิจฉัยว่าตัวเองมีอำนาจในการพิจารณาหรือไม่จนมีคำสั่งออกมาในที่สุด ถือว่าเป็นข้อผิดพลาดของไทย ทั้งนี้แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะมีการหารือเรื่องดังกล่าวในวันที่ 19 ก.ค. เวลา 13.00 น. ก่อนจะแถลงผลประชุมหรือท่าทีต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook