เขมรผยอง! เย้ยลากเส้นกินแดนไทยได้เยอะ

เขมรผยอง! เย้ยลากเส้นกินแดนไทยได้เยอะ

เขมรผยอง! เย้ยลากเส้นกินแดนไทยได้เยอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขมรแถลงการณ์หนุนมาตรการศาลโลก เรียกร้องให้ไทยยอมรับและเคารพ เย้ยลากเส้นกินแดนได้เยอะไทยหมดทางรุกราน

(19 ก.ค.) เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานข่าวจากการเผยแพร่ของสำนักข่าวซีอีเอ็นของกัมพูชา วันที่ 18 ก.ค.โดยรายงานจากการแถลงของรัฐบาลกัมพูชาสนับสนุนและเคารพต่อมาตรการชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ที่ได้กำหนดพื้นที่สันติภาพปลอดทหารให้ทั้งไทยและกัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่ชายแดนปราสาทพระวิหาร เพื่อให้เกิดการหยุดยิงถาวร และให้ทั้งสองฝ่ายรับผู้สังเกตการณ์อาเซียนเข้าไปในพื้นที่

ในเอกสารแถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งทำขึ้นหลังศาลโลกแถลงมาตรการชั่วคราวไม่กี่ชั่วโมง ระบุว่ารัฐบาลกัมพูชาประกาศสนับสนุนมาตรการชั่วคราวของศาลโลก ที่ได้ตอบสนองอย่างหนักแน่นต่อความต้องการของกัมพูชา ที่ต้องการให้พื้นที่ปราสาทพระวิหารมีสันติภาพมีผู้สังเกตการณ์อาเซียนเข้ามาอยู่ในพื้นที่ปลอดทหาร และในส่วนของประชาชนมีความเป็นอยู่เป็นปกติสุข โดยหวังว่ารัฐบาลไทยจะยอมรับและเคารพมาตรการชั่วคราวของศาลโลก

นอกจากนี้รัฐบาลกัมพูชาขอเรียกร้องให้ผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย เข้าในพื้นที่ซึ่งเป็นไปตามมติของประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการชั่วคราวของศาลโลกเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นปลอดทหารตามแนวชายแดนกัมพูชา-ไทย โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ด้านนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา และหัวหน้าคณะผู้แทนกัมพูชา ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรทัศน์ซีอีเอ็นของกัมพูชา ระบุว่ามาตรการชั่วคราวของศาลโลกเป็นผลดีอย่างสูงต่อกัมพูชา โดยขอแสดงความยกย่องและเคารพต่อมติของศาลโลก ทั้งนี้จากการแถลงของศาลโลก มีเป้าหมายสำคัญ 2 อย่างที่กัมพูชาต้องการได้รับ

คือ 1. การถอนทหาร ซึ่งหมายความว่า ทำให้มีการหยุดยิงถาวรในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร โดยให้ไทยถอนทหารออกจากชายแดนใกล้ปราสาทพระวิหาร ซึ่งศาลโลกได้วาดแผนที่กำหนดโดยล้ำเข้าไปในดินแดนไทยเป็นส่วนใหญ่ไปจนถึงสุดปราสาทพระวิหาร

2. กัมพูชา เรียกร้องให้มีผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย มายังพื้นที่ชายแดนปราสาทพระวิหารที่ไทยขัดขวางมาตลอด แต่ตอนนี้ศาลโลกได้มีมติให้ผู้สังเกตการณ์เข้ามาในพื้นที่ชายแดนกัมพูชา-ไทย

นายฮอร์ นัมฮง ยังกล่าวอีกว่า มาตรการชั่วคราวของศาลโลกที่ให้ทั้งสองฝ่ายเคารพต่อพื้นที่ปลอดทหาร ซึ่งศาลโลกได้ลากเส้นแผนที่กำหนดพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในฝั่งไทยนั้น หมายความว่า ไทยหมดสิ้นมูลเหตุที่จะใช้รุกรานดินแดนกัมพูชาได้อีก นอกจากนี้ศาลโลกยังให้ส่งผู้สังเกตการณ์อาเซียนเข้ามายังพื้นที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่กัมพูชาต้องการ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook