'ต่อพงษ์' ชี้ ศาลโลกตัดสินถูกต้องแล้ว

'ต่อพงษ์' ชี้ ศาลโลกตัดสินถูกต้องแล้ว

'ต่อพงษ์' ชี้ ศาลโลกตัดสินถูกต้องแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะ อดีตประธานกรรมมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การวางตัวบุคคลในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น จะเป็นคนนอก ก็ไม่มีปัญหา เพราะงานด้านต่างประเทศ ต้องใช้บุคคลที่มีความชำนาญเฉพาะทาง จะเป็นนักการเมือง หรือ นักการทูต ก็เป็นไปได้ โดยที่สำคัญคือ แนวคิดของบุคคลนี้ จะต้องไม่เป็นอริกับประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย โดยย้ำว่า พรรคเพื่อไทย จะดูตัวงานเป็นที่ตั้ง แล้วจึงหาผู้ที่เหมาะสมกับงาน มาดำเนินการ

ส่วนกรณี นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำประเทศกัมพูชานั้น แก้ปัญหาได้ไม่ยาก โดยเมื่อพรรคเพื่อไทยได้มีโอกาสทำงานเป็นรัฐบาล อย่างเป็นทางการ ก็จะดำเนินการช่วยเหลือ เนื่องจาก เป็นคนไทยด้วยกัน และข้อกล่าวหาของ นายวีระ และ น.ส.ราตรี ยังน้อยกว่ากรณีของ นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชายไทยที่ถูกคุมขัง ข้อหาโจรกรรมข้อมูลการบินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ดังนั้น จึงเห็นว่าการช่วยเหลือนายวีระและนางสาวราตรี ไม่ใช่เรื่องยาก

ทั้งนี้นายต่อพงษ์ ได้กล่าวถึง คำตัดสินของศาลโลกที่ระบุให้ไทยและกัมพูชา ถอนทหารออกจากบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ว่า เป็นข่าวดีของทั้งสองฝ่าย เนื่องจาก เป้าหมายของศาลโลก ต้องการเห็นสันติภาพ โดยตนเห็นว่า ศาลโลกตัดสินได้ถูกต้องแล้ว เพราะสองฝ่ายต้องลดการเผชิญหน้า ซึ่งรัฐบาลชุดที่ผ่านมา สอบตกเรื่องการเจรจาทางการทูต ซึ่งเมื่อ พรรคเพื่อไทย ได้จัดตั้งรัฐบาลแล้ว ก็จะดำเนินการทางการทูตทันที ซึ่งเมื่อ พรรคเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้ง และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีแล้ว ทางกัมพูชา ก็ยังเปลี่ยนท่าทีเป็นการชื่นชม ซึ่งตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า เมื่อ นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เป็น นายกรัฐมนตรี ปัญหาไทย-กัมพูชา จะจบลง ภายใน 2 ชั่วโมงนั้น ตนเองยังเห็นว่า ปัญหาน่าจะแก้ได้โดยไม่ต้องรอถึง 2 ชั่วโมงด้วย ขณะที่ การเริ่มเจรจากับทางกัมพูชา ตนมองว่า ไม่จำเป็นต้องถึงมือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะกลไกของรัฐบาล ก็สามารถแก้ปัญหาได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook