ตั้งรางวัลพบทหารแบล็กฮอว์กแสนบาท ลือรอดอยู่พม่า

ตั้งรางวัลพบทหารแบล็กฮอว์กแสนบาท ลือรอดอยู่พม่า

ตั้งรางวัลพบทหารแบล็กฮอว์กแสนบาท ลือรอดอยู่พม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ก.ค.) ความคืบหน้าการติดตามช่วยเหลือเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่สูญหายไปในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยังคงดำเนินภารกิจค้นหาไปอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) สามารถลำเลียง 5 ศพทหารจากหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตกได้แล้ว

สำหรับภารกิจการค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กจะเริ่มต้นอีกครั้งช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ ทหารและเจ้าหน้าที่หน่วยช่วยเหลือได้เดินทางถึงพิกัด 246/120 ในประเทศพม่า ซึ่งเชื่อว่าเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก แต่ยังไม่พบซากเฮลิคอปเตอร์แต่อย่างใด อีกทั้งในขณะนี้ทีมช่วยเหลือชุดแรก ต้องประสบกับปัญหาขาดเสบียงอาหารและพลังงาน รวมทั้งการสื่อสารเป็นไปอย่างยากลำบาก รวมทั้งต้องเดินป่าตากฝนมาเป็นเวลา 5 วันเต็ม ทั้งหมดจึงเริ่มอยู่ในสภาพอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เปิดเผยว่า ทุกคนยังมีความหวังและอย่าเพิ่งหมดกำลังใจ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวทุกคน ที่ผ่านมาทุกคนไม่คิดว่าจะเกิดอุบัติเหตุ เพราะเครื่องบินมีสมรรถนะสูงพอสมควร แต่ปัจจัยสำคัญคือ ลมฟ้าอากาศที่แปรปรวนกะทันหัน จึงไม่ใช่เรื่องความประมาทหรือตัดสินใจไม่ถูกอย่างใด แต่อย่างไรก็ดี คาดหวังว่าจะไม่มีใครเป็นอะไร

อย่างไรก็ตามด้าน นายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ รักษาการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องแบล็กฮอว์ก โดยทางทหารได้มีการประสานกับต่างประเทศที่มีศักยภาพในการใช้ดาวเทียม เพื่อช่วยในการค้นหาเพิ่มเติมแล้ว โดยได้ส่งข้อมูลรายละเอียดให้ในเบื้องต้นตั้งแต่วานนี้แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับความเร็วเครื่องที่ใช้เส้นทางการบิน และการติดต่อครั้งสุดท้าย เพื่อกำหนดกรอบการค้นหา ซึ่งจะใช้ระบบค้นหาที่มีความละเอียดสูงเพื่อกวาดภาพพื้นที่ดังกล่าวให้ละเอียด นอกจากนี้ยังได้รับโทรศัพท์สั่งการจาก นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ประสานชุดเจ้าหน้าที่ทหารพม่า ที่เข้าร่วมปฏิบัติการกับทหารไทย ว่า ให้ค้นหาผู้ประสบเหตุอย่างเร่งด่วน หากค้นพบผู้รอดชีวิตจะมอบเงินรางวัลให้รายละ 1 แสนบาท แต่หากพบเป็นศพ จะมีค่าหัวให้รายละ 5 หมื่นบาท ทั้งนี้หากค้นพบไม่ว่ากรณีใดๆ ให้นำมาส่งที่ บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว ที่ระดับความสูง 900 เมตร

ส่วนข่าวลือที่ว่ามีทหารพม่าจับกุมตัวผู้รอดชีวิตนั้น พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ได้ออกมายืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เท่าที่ตรวจสอบในขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อกลับมา อีกทั้งทหารพม่าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และเตรียมเข้าร่วมค้นหาผู้รอดชีวิตกับเจ้าหน้าที่ไทยในช่วงเช้าวันนี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook