ศอ.บต.ถกผู้นำท้องถิ่นมาตรการช่วงรอมฎอน

ศอ.บต.ถกผู้นำท้องถิ่นมาตรการช่วงรอมฎอน

ศอ.บต.ถกผู้นำท้องถิ่นมาตรการช่วงรอมฎอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา พ.อ.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ฝ่ายทหาร) เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาประสิทธิภาพ หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และเจ้าหน้าที่รัฐ ประจำปี 2554 โดยมี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 87 หมู่บ้าน ของอำเภอในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีการก่อเหตุ มาร่วมประชุมหารือเพื่อวางมาตราการดูแลพื้นที่ได้มีความปลอดภัย และให้มีสถิติการก่อเหตุน้อยลงจนถึงระดับปกติ

รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ฝ่ายทหาร) กล่าวว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ คือ เป็นทั้งหัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ซึ่งมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ร่วมกับหน่วยกำลังในพื้นที่ คือ ตำรวจ ทหาร และเป็นเสาหลักของประชาชนโดยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด สามารถรับรู้ข่าวสาร และมีการถ่ายทอดได้ดีกว่าหน่วยอื่น หากได้รับความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ ก็จะได้ข้อมูลข่าวสารจากชาวบ้าน ดังนั้น กรมการปกครอง ได้สนับสนุนงบประมาณในพื้นที่หมู่บ้านๆ ละ 20,000 บาท เพื่อเป็นช่วยเหลือต่อไป


ขณะ นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่าโครงการพัฒนาชุมชนสันติสุขตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (พนพ.) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการตามแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการดำเนินการของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ความรู้เรื่องการประกอบอาชีพตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ พร้อมงบประมาณซื้อปัจจัยการผลิต ครัวเรือนละ 5,000 บาท

ปัจจุบัน มีครัวเรือนที่เข้าร่วมโครงการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวนกว่า 134,000 ครัวเรือน และจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายครอบครัวในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน และไม่สามารถประกอบอาชีพได้ การได้เรียนรู้แนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมการสร้างอาชีพให้กับชุมชน จึงเป็นส่วนสำคัญในการพึ่งพาตนเอง และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนตลอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook