นพดลยันรัฐฯป้องอธิปไตยรับผู้สังเกตการณ์

นพดลยันรัฐฯป้องอธิปไตยรับผู้สังเกตการณ์

นพดลยันรัฐฯป้องอธิปไตยรับผู้สังเกตการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเกี่ยวกับแนวทางการทำงานของรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย เกี่ยวกับ กรณีพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา หลังจาก ศาลโลก มีมติคุ้มครองสั่งให้ถอนทหารออกจากพี้นที่ 4.6 ตร.กม.ทั้ง 2 ฝ่ายว่า จำเป็นต้องทำตามมติดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าต่อไปนี้ ไม่อาจที่จะคุย 2 ฝ่ายได้อีกแล้ว และต้องยอมรับให้มีผู้สังเกตการณ์เข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว

พร้อมกันนี้ นายนพดล ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนั้น พยายามที่จะใช้กุศโลบายในการที่ยอมให้กัมพูชา ขึ้นทะเบียนตัวปราสาท เพื่อรักษาประคับประคองไม่ให้เรื่องพื้นที่ 4.6 ตร.กม. กลับไปสู่ศาลโลกอีกครั้ง เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะเสียไปทั้งหมด เหมือนกับกรณีที่ ศาลโลก เคยตัดสิน เรื่องตัวปราสาทไปเมื่อปี 2505 แต่หลังจากนี้ คงต้องเร่งทำงาน เพราะเชื่อว่า ใน 1-2 ปีนี้ ศาลโลก ก็น่าจะมีการตีความคำตัดสินตามที่ กัมพูชาได้ยื่นไป หลังจากมีการคุ้มครองชั่วคราวนั่นเอง ซึ่งหากมีการเจรจา ก็มีความเป็นไปได้ที่

อย่างไรก็ตาม นายนพดล ยังยืนยันด้วยว่า รัฐบาลของพรรคเพื่อไทย จะพยายามปกป้องรักษาอธิปไตยของชาติ เหนือพื้นที่ 4.6 ตร.กม. ไว้ให้ได้ โดยจะมีการเชิญทุกฝ่าย ทั้ง พันธมิตร หรือ พรรคประชาธิปัตย์ และนักวิชาการอื่น ๆ เข้ามาร่วมทำงานด้วย เพื่อกำหนดเป็นนโยบายของชาติ ในการที่จะปกป้องพื้นที่ดังกล่าวต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook