ผบ.ทบ.ฉุน วิจารณ์เหตุฮ.ตก ไม่อยู่บนพื้นฐานความจริง

ผบ.ทบ.ฉุน วิจารณ์เหตุฮ.ตก ไม่อยู่บนพื้นฐานความจริง

ผบ.ทบ.ฉุน วิจารณ์เหตุฮ.ตก ไม่อยู่บนพื้นฐานความจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำ กองทัพจะดูแลผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกอย่างเต็มที่ และให้เกียรติยศสูงสุด รับเป็นการสูญเสียครั้งร้ายแรง แต่พร้อมนำไปเป็นเรียนและแก้ไข ยืนยันยุทโธปกรณ์ได้รับการดูแลตามมาตรฐาน ตำหนิคนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องทุจริต ไม่ยืนอยู่บนพื้นฐานความจริง ไม่มีความรับผิดชอบ

(25 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวระหว่างเดินทางมาร่วมพิธีน้ำหลวงอาบศพ ผู้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก ที่วัดทุ่งลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี ว่าการสูญเสียครั้งนี้เป็นการสูญเสียครั้งที่ร้ายแรงและยิ่งใหญ่ที่สุดไม่ถึง 10 วัน มีผู้สูญเสียถึง 17 ชีวิต เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งน่าเสียใจ กองทัพจะดูแลให้ความเป็นธรรม และให้เกียรติยศสูงสุดเท่าที่จะทำได้ตามระเบียบราชการ และสิ่งใดที่เพิ่มให้ได้กองทัพบกก็จะทำ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า อาวุธยุทโธปกรณ์มีปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องการบอกให้สังคมรับรู้ว่า ที่ผ่านมากองทัพบกพยายามดูแลกำลังพลทุกระดับชั้นให้ดีที่สุด การจะวิพากษ์วิจารณ์ หรือการแสดงความคิดเห็นใด ๆ ก็ตาม ต้องอยู่ในหลักความเป็นจริง ต้องเข้าใจหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในการทำงานของกองทัพ เครื่องมือที่มีอยู่ปัจจุบันถือว่าทันสมัย และในประเทศอาเซียนก็ใช้อากาศยานเช่นนี้ ทั้ง แบล็กฮอว์ก ฮิวอี้ และเบลล์ 212

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ด้วยสถานะของเรา จะมีเครื่องมือทันสมัยสูงสุด เหมือนประเทศมหาอำนาจ คงไม่ได้ แต่เรามีหลักการในการทำงาน ทุกส่วนได้ปฏิบัติหน้าที่ของเขาตามหลักการ แต่สิ่งที่เราห้ามไม่ได้คืออุบัติเหตุ เรื่องลมฟ้าอากาศ เราห้ามคนได้ ห้ามไม่ให้เครื่องบินขึ้นได้ แต่ที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบ และแจ้งว่าสามารถใช้อากาศยานบินขึ้นได้ จึงบินขึ้นไป แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก็เกิดความสูญเสีย จึงเป็นบทเรียนว่าวันข้างหน้าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะต้องรอเวลา 5 - 10 วัน ก็ต้องลำเลียงให้ได้ ใช้เวลานานเท่าไรก็ต้องยอม ดังนั้น ต้องให้คณะกรรมการเข้าไปทดสอบดู

"ส่วนอากาศยานที่เก่า ทุกประเทศก็ยังใช้อยู่ และเรามีหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแล จะบอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เกิดจากการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง ถือเป็นคนละประเด็น อย่าวิจารณ์อย่างนั้น เพราะถ้าวิจารณ์ต้องวิจารณ์ทุกระบบของกองทัพบก แม้แต่ในระบบของประเทศไทยก็ต้องผิดทั้งหมด ยืนยันว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ผิดทั้งหมด"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ต่อข้อถามว่า ขณะนี้งดใช้ เบลล์ 212 ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าเครื่องบินรุ่นใด หรือเครื่องยนต์รุ่นใดมีปัญหา ก็ต้องระงับการใช้ทั้งประเทศ เมื่อเข้าใจว่าเครื่องยนต์มีปัญหา จึงต้องตรวจสอบว่ามีปัญหาตรงไหน เป็นที่เครื่องยนต์หรือโรเตอร์ ก็ต้องมีการตรวจสอบก่อน ศูนย์นิรภัยการบินจะเป็นผู้ตรวจสอบในรายละเอียดในระหว่างที่ตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น เบลล์ 212 ต้องชะลอการใช้งาน กองทัพบกมีอากาศยานใช้ไม่กี่รุ่น เก่าสุดคือ ฮท.1 ที่มีเครื่องยนต์เดียว ใหม่ที่สุดคือ เบลล์ 212 ล่าสุดที่ได้มาคือ เอ็มไอ 17

"การวิจารณ์สามารถทำได้ แต่ต้องเอาหลักข้อเท็จจริงมาพูด ให้ความเป็นธรรมด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 1.เป็นอุบัติเหตุ 2.สุดวิสัย และ 3.เครื่องยนต์ขัดข้อง ซึ่ง 3 เรื่องเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ทำให้กระทบต่อความรู้สึก แต่ผมเรียนว่า ทหารท้อแท้ไม่ได้ เราเผชิญสถานการณ์อย่างนี้หลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้ส่งผลกระทบมาก ทุกครั้งที่ ฮ.ตก กองทัพบกเสียใจทุกครั้ง กองทัพบกไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเราไม่ได้ผลิตเครื่องบินเอง เราซื้อเข้ามา แต่การบำรุงเป็นไปตามกติกาของบริษัทผู้ผลิต แม้จะมีอายุการใช้งานมา 20 ปี เรามีระบบการซ่อมบำรุงประจำวัน ทั้งก่อนใช้และหลังใช้ตั้งแต่ 50-100 ชั่วโมง เรามีการเปลี่ยนตลอดเวลา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น เราพร้อมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมนำไปแก้ไข นำไปเป็นบทเรียน แต่มาบอกว่า การตกครั้งนี้ แสดงว่ามีเหตุการณ์ทุจริตเกิดขึ้น เขาซื้อมา 20 ปี และซ่อมมานานเป็นสิบปีแล้ว จะพูดไม่รับผิดชอบแบบนี้ไม่ได้ วิพากษ์วิจารณ์แบบนี้ ทำให้กองทัพบกเสียหาย ประชาชนและสังคมเข้าใจผิด กำลังพลเสียขวัญ ใครจะรับผิดชอบ คนที่ออกมาพูดรับผิดชอบหรือไม่

"เราต้องมีกติกา มีกฎหมาย ช่วยกันแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ให้เดินไปข้างหน้า กองทัพบกต้องอยู่ ผมจะอยู่หรือไม่ ผมไม่สนใจ แต่กองทัพบกต้องอยู่ด้วยชื่อเสียง เกียรติยศ กองทัพบกกำหนดแล้วว่า จะต้องเดินหน้าไปอย่างไร กองทัพบกมีพันธกิจ 4 ประการที่ต้องดำเนินการ อยากให้การเสียชีวิตเป็นบทเรียนที่คุ้มค่า เราพร้อมเรียนรู้ สังคมว่าอย่างไร แต่ขอวิพากษ์วิจารณ์ให้ถูกต้องมีหลักเกณฑ์ ทำอย่างไรที่ทำให้ผู้เสียชีวิตไม่เสียเปล่า คือ การรักษาแผ่นดินไทยไว้ให้ลูกหลาน สิ่งที่กองทัพบกคิดเสมอคือ การรักษาทรัพยากรให้ลูกหลาน หากในอนาคต ถ้าไม่ทำวันนี้ วันหน้าอยู่ไม่ได้"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook