ซ่อมท่อก๊าซอ่าวไทยรั่วคาดเสร็จก่อนกำหนด

ซ่อมท่อก๊าซอ่าวไทยรั่วคาดเสร็จก่อนกำหนด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน แจ้งว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกกูเลเตอร์) มาหารือถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น จากกรณีท่อก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของ ปตท. รั่ว ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และทาง ปตท. คาดว่าจะซ่อมเสร็จ และจ่ายก๊าซตามปกติช่วงกลางเดือน ส.ค. นี้

ทั้งนี้ ระหว่างการซ่อมท่อก๊าซ กฟผ. ต้องใช้น้ำมันเตามาผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซที่หายไป คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,200 - 2,000 ล้านบาท โดยคิดเป็นต้นทุนค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นประมาณ 3 - 5 สตางค์ต่อหน่วย แต่ภาระดังกล่าวมีข้อ
สรุปเบื้องต้น คือ จะไม่ผลักภาระไปยังประชาชน ดังนั้น คงต้องมาดูว่า ผู้ที่จะรับผิดชอบตรงนี้คือใคร แม้ก่อนหน้านี้ ทาง ปตท. จะออกมาระบุว่า จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่สัญญาการซื้อขายก๊าซที่ กฟผ. ทำไว้กับ ปตท. นั้น กฟผ.
จะไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากกรณีก๊าซรั่วกับ ปตท. ได้ทั้งหมด เพราะถ้ามีค่าปรับมาก ค่าก๊าซจะยิ่งแพง และเหตุการณ์ก๊าซรั่วในครั้งที่ผ่านๆ มา ภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นต้องแบ่งกันไประหว่าง ปตท. และ กฟผ.

ปลัดกระทรวงพลังงาน ยังกล่าวอีกว่า ปตท. รายงานว่า ท่อก๊าซรั่วกำลังจะซ่อมแซมเสร็จแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบและแรงดันก๊าซ คาดว่าจะสามารถส่งก๊าซได้ตามปกติเร็วกว่าเดิม คือ น่าจะเป็นช่วงต้นเดือน ส.ค. นี้ ส่วน
ภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากใช้น้ำมันเตามาผลิตกระแสไฟฟ้านั้น คงต้องหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน จึงจะสามารถสรุปได้ ว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook