จี้องค์กรสื่อ สอบมติชน เลิกจ้าง “ประสงค์”

จี้องค์กรสื่อ สอบมติชน เลิกจ้าง “ประสงค์”

จี้องค์กรสื่อ สอบมติชน เลิกจ้าง “ประสงค์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บุญยอด จี้องค์กรสื่อ สอบมติชน เลิกจ้าง “เก๊” ประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ส่อแทรกแซงสื่อชัด หลังเขียนบทความ “ยิ่งลักษณ์” ให้การเท็จ

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (31 ก.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่ นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ อดีตรองบรรณาธิการอำนวยการหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน และนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถูกผู้บริหารเครือบริษัท มติชน มีคำสั่งให้พ้นจากการเป็นพนักงานบริษัท ว่า ขอเรียกร้ององค์กรสื่อต่างๆ ทั้งสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ออกมาปกป้องนายประสงค์ พร้อมตรวจสอบและตั้งคำถามถึงบริษัท มติชน เกี่ยวกับความเหมาะสม ในฐานะที่ นายประสงค์ เป็นนักหนังสือพิมพ์ที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ มีผลงานตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลมาทุกสมัยอย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวต่างจากการยื่นซองขาวกับพนักงานบริษัททั่วไป แต่เป็นการเข้าข่ายการแทรกแซงสื่อมวลชนอีกครั้ง ภายหลังพรรคเพื่อไทยกำลังจะเข้ามาเป็นรัฐบาล

       "เข้าใจว่า นายประสงค์ ถูกเสนอให้ออกจากบริษัท หลังจากเขียนบทความ “คำถามที่ “ยิ่งลักษณ์” ยังไม่ (กล้า?) ตอบ” ซึ่งเป็นการตั้งคำถามในประเด็นการให้การเท็จต่อศาล อันสืบเนื่องมาจากการเป็นพยานให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดียึดทรัพย์ 46,000 ล้านบาท อย่างตรงไปตรงมา และสื่อมวลชน หรือประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะตั้งคำถามได้ แต่กลับถูกต้นสังกัดสั่งระงับจนมาสู่การยื่นซองขาวในที่สุด" นายบุญยอด กล่าว

โดยก่อนหน้านี้ นายประสงค์ ได้เผยแพร่ข้อความ ผ่ายเว็บไซต์ทวิตเตอร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ก.ค.54 ว่า"ได้รับแจ้งว่า ไม่ต้องส่งต้นฉบับวันเสาร์ที่ 16 ก.ค. น.9 บทความ "คำถามที่ยิ่งลักษณ์ยังไม่กล้าตอบ..." จึงเป็นชิ้นสุดท้ายในมติชน"

ทั้งนี้ นายประสงค์ เริ่มทำงานที่มติชน มาตั้งแต่ปี 2528 เป็นเวลาถึง 26 ปี และในครั้งที่ดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ประชาติธุรกิจ ได้เปิดโปงการ"ซุกหุ้น" ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขณะดำรงตำแหน่ง หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ผ่านหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ เมื่อเดือนกันยายน 2543 จนทำให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ลงมติเมื่อวันที่ื 28 ธันวาคม 2543 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ แสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ต้องถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองนาน 5 ปี ซึ่งในปัจจุบัน นายประสงค์ ยังได้เขียนเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ผ่านเวบไซต์ส่วนตัว http://www.prasong.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook