กรมชล ยันรับมือน้ำจากนกเตนได้กทม.ไม่จม

กรมชล ยันรับมือน้ำจากนกเตนได้กทม.ไม่จม

กรมชล ยันรับมือน้ำจากนกเตนได้กทม.ไม่จม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การปล่อยน้ำลงลำน้ำต่าง ๆ หลังจากมีพายุ นกเตน พัดเข้านั้น มีการวางแผนเอาไว้แล้วในการรับมือพายุที่พัดเข้ามาในประเทศไทยทุกลูก ซึ่งเป็นไปตามแผนที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่แรก โดยที่ปริมาณน้ำยม มีมากกว่าแม่น้ำน่าน โดยมีข้อแตกต่างคือแม่น้ำยม จะไม่มีเขื่อนเพื่อชะลอน้ำเลย ซึ่งความแรงของน้ำคือ 2,326 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่เมื่อผ่าน จ.สุโขทัย จะรับน้ำได้แค่ 500 กว่าลบ.ม.ต่อวินาที เท่านั้น ดังนั้น ข้อเท็จจริงคือ จ.สุโขทัย จมน้ำแน่ หากเป็นเช่นนี้ การป้องกันคือ ต้องผันน้ำไปตามจุดอื่น แต่น้ำน่านมีเขื่อนสิริกิติ์ คอยรองรับน้ำไว้ และมีเขื่อนแควน้อย รองรับด้วย ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาเรื่องน้ำเท่าไรนัก

อธิบกรมกรมชลประทาน กล่าวอีกว่า ล่าสุด น้ำก้อนใหญ่ที่สุดได้ผ่าน จ.พิษณุโลก แล้ว และคาดว่า น้ำก้อนใหญ่จาก แม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน
จะบรรจบกัน ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ ตามแผนเขื่อนเจ้าพระยา จะมีน้ำ 2,500 ลบ.ม.ต่อวินาที จะต้องจัดการจะผันน้ำตามลำน้ำสาขา เพื่อบรรเทาความรุนแรงของกระแสน้ำ ส่วนที่ว่า จะเข้าท่วมจังหวัดที่ก้อนน้ำผ่านหรือไม่ ดังนั้น สรุปได้ว่า ผลกระทบใน กทม. แทบจะไม่มีเลย ซึ่งไม่ว่า พายุจะมีกี่ลูก ทางกรมชลประทาน จะวางแผนไว้ตลอด เพราะสภาพอากาศแปรปรวนตลอดเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook