แม่ฮ่องสอน เร่งหา 4 คนน้ำซัดหาย-สุโขทัยอ่วม

แม่ฮ่องสอน เร่งหา 4 คนน้ำซัดหาย-สุโขทัยอ่วม

แม่ฮ่องสอน เร่งหา 4 คนน้ำซัดหาย-สุโขทัยอ่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เผย ปชช. เสียชีวิตจากน้ำป่าแล้ว 3 ราย สูญหาย 4 ราย ที่ อ.สบเมย เร่งค้นหาด่วน ส่วนระดับน้ำในพื้นที่ยังสูงอยู่ ขณะที่ 5 อำเภอลำพูน ได้รับผลกระทบ 35,001 คน 11.405 ครัวเรือน ระดับน้ำลำน้ำกวง สูง ด้านลำปาง อ่วม ชาวบ้าน ได้รับผลกระทบกว่า 1,000 หลังคาเรือน ด้านสุโขทัย น้ำท่วมวิกฤติแล้ว ใน 5 อำเภอ ตาย 1 ราย

นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์ล่าสุด น้ำท่วมในพื้นที่ยังคงมีปัญหา เพราะระดับน้ำยังคงสูงอยู่ โดยที่หนักที่สุดคือ อ.สบเมย เนื่องจากประชาชนถูกน้ำป่าพัดสูญหายไปถึง 7 ราย และได้พบศพชาวบ้านแล้ว 3 ราย โดยอีก 4 ราย ยังหาไม่พบ ซึ่งตนได้สั่งการให้หน่วยกู้ภัยลงพื้นที่เพื่อค้นหาโดยด่วนแล้ว และคาดว่า จะใช้เวลาระบายน้ำให้เข้าสู่ภาวะปกติประมาณ 10 วัน หากฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีก โดยได้กำชับทุกหน่วยงาน ดูแลประชาชนอย่างเต็มที่แล้ว

ด้าน นายชุมพร อินตะเทพ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำพูน กล่าวว่า อิทธิพลจากพายุโซนร้อนนกเตน ทำให้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในจังหวัดลำพูน ส่งผลให้เกิดสถานการณ์อุทกภัย จังหวัดลำพูน มีพื้นที่ประสบภัย 5 อำเภอ 27 ตำบล 289 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 35,001 คน 11.405 ครัวเรือน ส่วนขณะนี้ ลำน้ำกวง ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องประชาชนในหลายพื้นที่เฝ้าระวัง และบางจุดที่น้ำยังไม่ท่วม ชาวบ้าน ต่างเร่งเก็บของไว้บนที่สูง ส่วนความเสียหายในพื้นที่ จ.ลำพูน จะเป็นบ้านเรือนราษฎร นาข้าว พื้นที่การเกษตรต่าง ๆ

นอกจากนี้ประชาชนชาวบ้าน ใน 2 ตำบล คือ ต.นาแส่ง และ ต.นาแก้ว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ยังคงเดือดร้อนต่อเนื่อง เข้าสู่วันที่ 3 แล้ว หลังจาก บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ 2 ตำบลนี้ จำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 หลังคาเรือน บ้านยังคงจมอยู่ในน้ำที่มี ความสูงประมาณ 1 เมตร หลังจาก ลำน้ำวัง เอ่อล้นทะลักไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ส่วนสถานที่ราชการ เช่น อบต.นาแส่ง และ ร.ร.บ้านนาแส่ง ยังคงจมอยู่ในน้ำ ส่วนชาวบ้านที่มีบ้านชั้นเดียวต้องไป ขออาศัยนอนบ้านญาติ บางรายต้องไปอาศัยนอนวัด ส่วนชาวบ้านที่มีบ้าน 2 ชั้น ก็อาศัยบนบ้านชั้น 2 เป็นที่นอนและทำกับข้าว และบางราย ก็นำเตาถ่านไปปรุงอาหารทำกับข้าวกินกันที่บนบ้านชั้น 2 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทาง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยลำปาง เร่งนำเรือท้องแบน เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน เพื่อแจกน้ำดื่มและถุงยังชีพให้ชาวบ้าน ต.นาแส่ง และ ต.นาแก้ว อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ระดับน้ำวัง ลดลงบ้างเล็กน้อยแต่โดยรวมถือว่า ยังทรงตัว

ขณะที่ นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวกับ ไอ.เอ็นเอ็น. ถึงสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดว่า สถานการณ์น้ำท่วม จากพายุนกเตน ในขณะนี้ ท่วมทั้งหมด 5 อำเภอ โดยที่ อ.สวรรคโลก ถือว่าหนักที่สุด แต่ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะน้ำเพิ่งเข้ามา และจะมีน้ำก้อนใหญ่จาก น่าน-อุตรดิตถ์ จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ ส่วนผู้เสียชีวิตยังคงที่ 1 ราย ซึ่งเป็นสมาชิก อบต. ถูกไฟฟ้าดูด เมื่อวานนี้

ผู้ว่าฯสุโขทัย กล่าวอีกว่า ตอนนี้ ถือว่าน้ำท่วมถึงจุดวิกฤติทุกจุดแล้ว และขณะนี้ต้องรอให้น้ำผ่านไปอย่างเดียว โดยทาง นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเป็นห่วงเมื่อวานนี้ และมอบให้ตนดูแลราษฎร ช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด ซึ่งรับว่าทางจังหวัดแก้ปัญหาได้ไม่เท่าไหร่ ส่วนที่ทำได้คือให้ราษฎรอยู่ได้อย่างปลอดภัยที่สุด แล้วก็ดูแลเรื่องน้ำและอาหาร ล่าสุด ได้ขอรถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่มาในพื้นที่แล้ว และคาดว่า น้ำก้อนใหญ่จะมาถึง ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ และจากนั้นจะให้เวลา ประมาณ 10 วัน น้ำจึงจะลดลง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook