ตาลีบัน สอยฮ.สหรัฐร่วง ดับ 38 ศพ

ตาลีบัน สอยฮ.สหรัฐร่วง ดับ 38 ศพ

ตาลีบัน สอยฮ.สหรัฐร่วง ดับ 38 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการอัฟกานิสถาน เผยเฮลิคอปเตอร์ชีนุก ของกองทัพสหรัฐฯ ถูกกลุ่มกบฏตาลีบันยิงตกทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 38 คน 

(6 ส.ค.)เจ้าหน้าที่ในจังหวัดวาร์ดัก ของอัฟกานิสถาน ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ชีนุก ลำดังกล่าวถูกกลุ่มกบฏตาลีบันยิงด้วยจรวดเมื่อคืนที่ผ่านมา จนมีสภาพแตกเป็นชิ้นๆ ก่อนที่โฆษกของกลุ่มตาลีบัน จะออกมาอ้างว่าเป็นผู้โจมตีเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 38 ราย ในจำนวนนี้เป็นหน่วยคอมมานโดปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐถึง 31 นาย และเป็นทหารอัฟกานิสถาน อีก 7 นาย

โดยนายโมฮัมหมัด ชาเบอร์ หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์บอกเล่าว่า เฮลิคอปเตอร์ชีนุก ได้ร่วงกระแทกพื้นอย่างรุนแรงระหว่างปฏิบัติการในหมู่บ้านของเขาที่เขตซายัด อาบัด ทั้งนี้เริ่มจากเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งของสหรัฐจอดอยู่บริเวณหลังคาบ้านของผู้บัญชาการตาลีบัน จากนั้นการต่อสู้จึงเริ่มขึ้น ในเวลาต่อมาเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวพยายามบินขึ้น แต่กลับถูกยิงจนตก

ด้านประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ผู้นำอัฟกานิสถานแสดงความเสียใจไปยังประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐที่ทหารอเมริกันเสียชีวิตคราวเดียวมากถึง 31 นาย ส่วนนาโตยืนยันว่า เฮลิคอปเตอร์ตกจริง และกำลังสืบสวนหาสาเหตุของการตกครั้งนี้

สำหรับการสูญเสียในครั้งนี้ นับเป็นการสูญเสียกองกำลังต่างชาติจำนวนมากที่สุด ในเหตุการณ์เพียงเหตุการณ์เดียว นับตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้นเมื่อปี 2544 และเป็นการเสียชีวิตของกำลังสหรัฐ 31 นาย

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ตาลีบัน สอยฮ.สหรัฐร่วง ดับ 38 ศพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook