ไทม์ ยก ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้นำหญิงที่ถูกจับตามอง

ไทม์ ยก ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้นำหญิงที่ถูกจับตามอง

ไทม์ ยก ยิ่งลักษณ์ เป็นผู้นำหญิงที่ถูกจับตามอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

8 ส.ค. - เว็บไซต์ของนิตยสารไทม์ขึ้นรายชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย เป็น 1 ใน 12 ผู้นำหญิงชั้นนำที่มาจากเลือกตั้งจากทั่วโลก ซึ่งน่าจับตามอง

นิตยสารไทม์ให้ความสนใจนางสาวยิ่งลักษณ์ เทียบเท่ากับผู้นำหญิงจาก 11 ประเทศ ประกอบด้วย นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี นางคริสตินา เฟอร์นันเดซ เดอ เคิร์ชเนอร์ ประธานาธิบดีหญิงของอาร์เจนตินา นางดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีหญิงของบราซิล นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีหญิงของออสเตรเลีย นางเอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟ ประธานาธิบดีหญิงของไลบีเรีย เชค ฮาซินา วาเจด นายกรัฐมนตรีหญิงของบังกลาเทศ นางโจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ นายกรัฐมนตรีหญิงของไอซ์แลนด์ นางลอร่า ชินชิลลา ประธานาธิบดีหญิงของคอสตาริกา นางทาร์ยา ฮาโลเนน ประธานาธิบดีหญิงของฟินแลนด์ นางดาเลีย กรายบอสเกตตี ประธานาธิบดีหญิงของลิทัวเนีย และนางคัมลา เปอร์ซาด-บิสเซสซาร์ นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งตรินิแดดและโตเบโก

นายวิลเลียม ลี อดัมส์ แห่งนิตยสารไทม์ รายงานเกี่ยวกับว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงของไทยว่า การวิพากษ์วิจารณ์นางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งมุ่งไปที่คุณสมบัติทางการเมืองเพียงประการเดียวของเธอคือเป็นน้องสาวคนเล็กของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร คำวิจารณ์นี้ไม่ได้รุนแรงเกินไป นายวิลเลียมกล่าวถึงประวัติว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนนี้ว่า จบการศึกษาด้านบริหารรัฐกิจจากมหาวิทยาลัยเคนทักกี สเตท ยูนิเวอร์ซิตี้ เธอใช้ชีวิตส่วนใหญ่ทำงานในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่พี่ชายของเธอเป็นคนก่อตั้งขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม นางสาวยิ่งลักษณ์ กลายเป็นคนที่มีชื่อเสียงระดับชาติ หลังจากที่พรรคเพื่อไทยเลือกเธอเป็นผู้นำ และในวันที่ 3 กรกฎาคม พรรคของเธอชนะเลือกตั้งครอง 265 เสียงจาก 500 เสียงในสภาฯ และได้รับการเสนอชื่อจากรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงของไทยเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม

ไทม์มองว่า นอกจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ต้องพยายามก้าวพ้นจากการถูกมองว่าพี่ชายของเธอคือผู้นำประเทศตัวจริงจากต่างแดน เธอจะต้องดำเนินนโยบายประชานิยมตามที่ให้สัญญาไว้ก่อนการเลือกตั้ง เช่น การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ การให้บริการอินเทอร์เน็ตไว-ไฟฟรี และแจกแท็บเล็ต พีซี ให้แก่นักเรียน โดยที่โครงการทั้งหมดจะต้องไม่สร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจ นอกจากนี้ เธอจะต้องนำประเทศไทยฟื้นฟูความสัมพันธ์กับกัมพูชา รวมไปถึงความพยายามสร้างความปรองดองระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงที่สนับสนุนทักษิณกับกลุ่มคนเสื้อเหลืองที่ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเคยช่วยโค่นล้มรัฐบาลของพี่ชายของเธอมาแล้ว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook