ปิดฉากไนกี้แมนฯยูฯพรีเมียร์คัพ "กท.คริสเตียน" ซิวที่16,"ปาชูกา"ผงาดแชมป์

ปิดฉากไนกี้แมนฯยูฯพรีเมียร์คัพ "กท.คริสเตียน" ซิวที่16,"ปาชูกา"ผงาดแชมป์

ปิดฉากไนกี้แมนฯยูฯพรีเมียร์คัพ "กท.คริสเตียน" ซิวที่16,"ปาชูกา"ผงาดแชมป์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไนกี้ ปิดฉากศึกฟุตบอลเยาวชนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พรีเมียร์คัพ รอบชิงแชมป์โลก "กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย" คว้าอันดับ 16 ขณะที่ แข้งละติน "ปาชูกา เอฟซี" โชว์ฟอร์มเทพซิวแชมป์

ปิดฉากการดวลแข้งไปอย่างเร้าใจ เมื่อสุดยอด 20 ทีมเยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี จากทั่วโลกเดินทางมาเพื่อประลองฝีเท้าและชิงชัยกันในการแข่งขัน ศึกลูกหนังเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี รายการ "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พรีเมียร์ คัพ 2011" รอบเวิลด์ ไฟนอล

ซึ่ง ไนกี้ เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ โดย "ปาชูกา เอฟซี" ทีมเยาวชนจากประเทศเม็กซิโก ผงาดขึ้นครองแชมป์โลกหลังเอาชนะ ออร์แลนโด้ ไพเรทส์ ด้วยสกอร์ 1-0 ที่สนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในขณะที่ "กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย" ตัวแทนแชมป์โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตัวแทนประเทศไทย โชว์ฟอร์มสุดความสามารถและคว้าอันดับที่ 16 มาครองได้สำเร็จ

การแข่งขันฟุตบอลรายการแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พรีเมียร์ คัพ รอบเวิลด์ ไฟนอล จัดขึ้นที่สนามฝึกซ้อมของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่คาร์ริงตัน โดยสุดยอดทีมนักเตะเยาวชนจากทั่วโลกต้องจับฉลากแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 ทีม แข่งแบบพบกันหมด

โดยใช้ระยะเวลาในการแข่งขัน 40 นาทีต่อหนึ่งเกม ซึ่งทีมที่มีคะแนนมากสุดสองอันดับแรกในแต่ละสายจะได้ผ่านไปสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายต่อไป

โดยผลจากการจับฉลากแบ่งกลุ่มส่งผลให้ทีมกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยพบกับสายแข็ง โดยอยู่กลุ่มเดียวกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมเจ้าภาพ  เฟเนร์บาห์เช่ และ ฮันโนเวอร์ 96 แชมป์ MUPC จากตุรกีและเยอรมนี พร้อมด้วยทีมรองแชมป์จากปีที่แล้วคือทีม ปาชูกา จากเม็กซิโก

ซึ่งจากผลการแข่งขันกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยพลาดท่าพ่ายให้กับทีมจาก เยอรมัน และเม็กซิโก ด้วยสกอร์เดียวกันคือ 0-2 รวมถึงเสียจุดโทษและแพ้ให้กับ เฟเนร์บาห์เช่ แต่สามารถฮึดสู้เอาชนะสุดยอดทีมเยาวชนจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ 2-1 และจบการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มด้วยคะแนนรวม 3 คะแนน อยู่ที่อันดับที่ 4 ของกลุ่ม

โค้ช สุวิทย์ ทุ่มโมง ให้ความเห็นหลังจบการแข่งขันว่า  "พวกเราได้เตรียมตัวสำหรับการแข่งขันนี้โดยการเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างหนักเป็นเวลาสองเดือน โดยเน้นไปที่การเล่นลูกบอลกับพื้น รวมถึงใช้ความรวดเร็วและการประสานงานกันเป็นทีมในการสร้างความได้เปรียบในเกม เพราะเรารู้ดีว่าทีมจากยุโรปมีความโดดเด่นในการเล่นบอลแบบปะทะและการเล่นลูกบอลกลางอากาศ" 

"ในแมตช์ที่เจอกับ เฟเนร์บาห์เช่ ผมรู้สึกประทับใจกับเด็กๆ มาก เพราะว่าถึงแม้จะเราเป็นนักกีฬารูปร่างเล็ก และมาจากอาเซียน แต่ก็เล่นด้วยใจสู้ เสียดายที่มาพลาดลูกจุดโทษจึงทำให้โอกาสที่จะเข้าไปเล่นในรอบที่สองนั้นยากขึ้น"

"ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของโรงเรียนเราที่มีโอกาสมาเล่นในรอบชิงชนะเลิศระดับโลก ซึ่งถึงแม้พวกเราจะไม่สามารถผ่านเข้าสู่ รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้  แต่เด็กๆ ได้รับประสบการณ์มากมายจากการแข่งขันในครั้งนี้ มันเป็นเรื่องราวความทรงจำสุดพิเศษที่เราจะได้พกติดตัวกลับบ้านของเรา"

ในขณะที่ทีมปาชูกาจากเม็กซิโก โชวฟอร์มร้อนแรงเฉือนชนะทีมบาเลนเซียซีเอฟจากประเทศเสปนไปได้อย่างหวุดหวิดด้วยสกอร์ 1-0 ในรอบก่อนรองชนะเลิศและสร้างชื่อจารึกประวัติศาสตร์ให้กับทัวนาร์เมนท์ในฐานะแชมป์เปี้ยนเมื่อสามารถเอาชนะทีมจากแอฟริกาใต้ ออร์แลนโด้ ไพเรทส์ ด้วยสกอร์ 1-0

สำหรับการแข่งขันในรอบเวิร์ล ไฟนอล นี้ ไนกี้ได้รับเกียรติจาก เซอร์บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน พร้อมด้วยแขกพิเศษร่วมเป็น สักขีพยานในพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งนอกจากการแข่งขันฟุตบอลในเวทีระดับโลกแล้ว เยาวชนจากทั่วโลกยังมีโอกาสได้สัมผัสกับการซ้อมโชว์เปิดสนามของทีมผู้เล่นชุดใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ซึ่งเป็น “เวทีแห่งฝัน” ของเด็กๆ จากทั่วโลก รวมถึงพบนักเตะชื่อดังในตำนานจากทีมแทนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอย่าง พอล สโคลส์, แกรี่ เนวิลล์ และ ดาร์เรน เฟลทเชอร์ อีกเช่นกัน

ดนัยทรัพย์ นาคสมบูรณ์ กัปตันทีมกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กล่าวด้วยความประทับใจว่า “ประสบการณ์ในครั้งนี้มีค่าต่อพวกเรามากครับ การเล่นกับทีมนักเตะจากหลากหลายประเทศทั้งทีมในยุโรปและอเมริกาทำให้เราได้เผชิญกับรูปแบบการเล่นที่หลากหลายมากกว่าเดิม ทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจเหมือนพวกเรา

ผมและเพื่อนร่วมทีมได้เรียนรู้เทคนิคในการเล่นรวมถึงฝึกความอดทนในสภาพแวดล้อมการเล่นที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงในการเล่นฟุตบอลที่ประเทศอังกฤษครับและแน่นอนว่าการแข่งขันครั้งนี้มันจะไม่ใช่จุดจบของพวกเรา แต่มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่จะจุดประกายให้พวกเราก้าวต่อไปให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมครับ”

"แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พรีเมียร์ คัพ 2011 (MUPC)" คือ ทัวร์นาเมนท์ฟุตบอลระดับเยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี    

ที่ ไนกี้ ริเริ่มขึ้นในปี 1993 ในฐานะทัวร์นาเมนท์สำหรับผู้เล่นระดับรากหญ้า จนกระทั่งได้ถูกพัฒนาให้เป็นการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนระดับโลกในปี 2003 เมื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เข้าร่วมเป็นพันธมิตรของการแข่งขัน ซึ่งจากการจัดการแข่งขันในระดับประเทศซึ่งมีทีมนักเตะเยาวชนสมัครเข้ามาไล่ล่าฝันกว่า 8,000 ทีมจากทั่วโลก มีทีมที่ฉายแววโดดเด่นที่สุดในโลก 20 ทีมเท่านั้นที่จะได้มีโอกาสเดินทางไปยังเมืองแมนเชสเตอร์เพื่อแข่งขันในรอบเวิลด์ ไฟนอล

และหนึ่งในนั้นคือ กรุงเทพ  คริสเตียนวิทยาลัย ทีมจากประเทศไทยที่ได้สร้างความประทับใจให้กับหลายๆ คนในการแข่งขันรอบคัดเลือกของภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการรักษาสถิติได้อย่างสะอาดหมดจดไม่แพ้หรือเสียประตูตลอดการแข่งขันและคว้าตำแหน่งแชมป์โซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาครอง

ที่ผ่านมาในบรรดาเยาวชน 1.7 ล้านคนที่เคยร่วมเส้นทางฝันสู่วงการฟุตบอลระดับนานาชาติ หลายต่อหลายคนได้กลายเป็นนักฟุตบอลยอดนิยมระดับซูเปอร์สตาร์ โดยศิษย์เก่า จากทัวร์นาเมนท์นี้กว่า 25 คนถูกเรียกตัวเข้าร่วมทีมชาติของตนในฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้

นอกจากนี้ ผู้เล่นที่เคยร่วมเล่นในรายการ พรีเมียร์ คัพ มาแล้ว 6 คนยังได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในทีมผู้เล่นยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2010 หรือ FIFA-FIFPro 2010 World XI อาทิ อันเดรส อิเนียสตา, ชาบี เอร์นันเดซ และ เชราร์ด ปิเก สำหรับในประเทศไทย มีเยาวชนเข้าร่วมโชว์ฝีเท้าในทัวร์นาเมนต์นี้มาแล้ว มากกว่า 10,000 คน

และได้สร้างนักฟุตบอลที่มีคุณภาพเข้าสู่วงการฟุตบอลไทยมากมาย อาทิ ธีรเทพ วิโนทัย, ดัสกร ทองเหลา, ณัฐพงษ์  สมณะ, ธีรศิลป์ แดงดา, อนาวิน จูจีน และ เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์

 

ประมวลภาพการแข่งขัน 


ดนัยทรัพย์ นาคสมบูรณ์ กัปตันทีมกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จับมือกับ เซอร์บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน ก่อนจับฉลากแบ่งกลุ่ม

 

กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย - ปาชูกา

 

กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย - ปาชูกา

 

กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย - เฟเนร์บาห์เช่

 

กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย - เฟเนร์บาห์เช่

 

กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 

กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 

โค้ช สุวิทย์ ทุ่มโมง ติวเข้มข้างสนาม

 

นักเตะ ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เตรียมพร้อมก่อนเริ่มเวิร์กช็อป

 

นักเตะ ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมทีมนักเตะเยาวชน MUPC ก่อนเริ่มเวิร์กช็อป

 

แอนเดอร์สัน มิดฟิลด์ตัวฉกาจ ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โชว์ลีลาในช่วงฟุตบอลเวิร์กช็อป กับนักเตะเยาวชน

 

นานี ปีกชาวโปรตุเกส ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โชว์ทักษะการเตะบอลในเวิร์กช็อป

 

นักเตะทีมปาชูกาจากเม็กซิโก โชวฟอร์มร้อนแรง เอาชนะทีมจากแอฟริกาใต้ ออร์แลนโด้ ไพเรทส์ ด้วยสกอร์ 1-0

 

โฉมหน้าทีมปาชูกาจากเม็กซิโก แชมเปี้ยน ทีม "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พรีเมียร์ คัพ 2011"

 


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook