รมว.พาณิชย์ใหม่ลุยช่วยของแพงช่วงสารทจีน

รมว.พาณิชย์ใหม่ลุยช่วยของแพงช่วงสารทจีน

รมว.พาณิชย์ใหม่ลุยช่วยของแพงช่วงสารทจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงราคาสินค้าที่มีราคาสูงขึ้นในช่วงนี้ โดยเฉพาะราคาเนื้อหมู ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเชื่อว่าอาจเป็นเพราะในช่วงนี้เข้าใกล้กับวันสารทจีน และเชื่อว่าหลังผ่านวันสารทจีนไปแล้ว ราคาน่าจะลดลง พร้อมกันนี้ยืนยันว่า ตนพร้อมทำงานกับ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถที่เคยร่วมงานกันมาก่อน โดยพร้อมเดินหน้าผลักดันนโยบายการทำงานที่ให้ไว้กับประชาชน หลังมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งเชื่อว่า กระทรวงที่ดูแลเศรษฐกิจ จะทำงานได้อย่างราบรื่น

พร้อมยืนยันว่า การตัดสินใจขั้นในสุดท้าย ที่จะผลักดันนโยบายต่างๆ เป็นอำนาจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยตนเองจะทำหน้าที่กลั่นกรองข้อมูลให้ดีที่สุด ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้นายกิตติรัตน์ เปิดเผยถึงสถานการณ์สุกรมีราคาแพงขึ้น ว่า ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการแก้ปัญหาราคาสุกรมาโดยตลอด โดยเฉพาะการแก้ปัญหาโรคในสุกร เป็นสาเหตุสำคัญทำให้ราคาสุกรสูงขึ้น และทำให้มีการบริโภคน้อยลง ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่ ได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ และกรมการค้าภายใน ในการควบคุมราคาสุกร ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษ พร้อมสั่งเร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน ส่วนมาตรการด้านเศรษฐกิจที่เหลือ เช่น การลดภาษี การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ การลดภาระให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมถึงนโยบายการปรับลดราคาพลังงาน ยังคงมีการ
เดินหน้าตามนโยบายที่เคยประกาศไว้ แต่ต้องรอรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน โดยหลังจากที่มีการแถลงนโยบายของรัฐบาลแล้ว กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง และช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพของประชาชนเป็นอันดับแรก ด้วยการเดินหน้านโยบาย และเร่งเจรจาให้ภาคเอกชนปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย รวมทั้งการกระตุ้นให้มีการบริโภคสินค้ามากขึ้น เพื่อลดปัญหาอัตราเงินเฟ้อ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และผู้ประกอบการ

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันระหว่าง นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และตนเองนั้น ย้ำว่า ไม่มีปัญหา สามารถทำงานร่วมกันได้ เพราะ นายธีระชัย เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในด้านเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook