กต.เผยจลาจลอังกฤษคนไทยไม่ได้รับอันตราย

กต.เผยจลาจลอังกฤษคนไทยไม่ได้รับอันตราย

กต.เผยจลาจลอังกฤษคนไทยไม่ได้รับอันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดูแลและการให้ความช่วยเหลือคนไทยในอังกฤษ จากเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงและจราจลที่เกิดขึ้น รอบนอกของกรุงลอนดอน และอีกหลายเมืองใกล้เคียง ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย รายงานเข้ามาล่าสุดว่า ยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งทางสถานทูตเน้นการติดต่อข่าวสารจากเครือข่ายชุมชนไทย และสำนักงานผู้ดูแลนักเรียนไทยในประเทศอังกฤษ ให้สอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด

ส่วนกรณีร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งในเขตทอตแนม ที่ถูกทุบกระจกร้าน และทำลายทรัพย์สินนั้น ทางสถานทูตได้รับการรายงานว่า เจ้าของร้านและพนักงานคนไทยรวมทั้งสิ้น 7 คน ปลอดภัยดี เพราะสามารถหนีออกมาได้ทัน ซึ่ง นายกิตติ วะสีนนท์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ได้โทรศัพท์ไปสอบถามไปยังเจ้าของร้านอาหาร ถึงเรื่องการให้ความช่วยเหลือแล้ว ทั้งนี้ ในเรื่องการชดใช้ค่าเสียหาย ตามกฎหมายของอังกฤษ ระบุว่า สามารถที่จะเรียกร้องชดเชยความ
เสียหายกับตำรวจอังกฤษได้ โดยในวันนี้ รัฐบาลอังกฤษ จะมีการพิจารณาการดำเนินการเยียวยาธุรกิจที่ได้รับความเสียหาย และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม ในเมืองทอตแนมนี้ มีคนไทยอาศัยอยู่ราว 100 คน ส่วนเหตุการณ์การประท้วงที่ลุกลามไปยังเมืองอื่นๆ นั้น มีรายงานล่าสุดว่า ทางการอังกฤษ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

นายธานี กล่าวอีกว่า สำหรับคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปยังอังกฤษทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกประกาศเตือน ขอให้ติดตามข่าวสารกับทางสถานทูต และกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการอังกฤษอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการเข้าไปในบริเวณที่มีการชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook