ผู้นำอังกฤษประกาศตอบโต้ผู้ก่อการจลาจล

ผู้นำอังกฤษประกาศตอบโต้ผู้ก่อการจลาจล

ผู้นำอังกฤษประกาศตอบโต้ผู้ก่อการจลาจล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันความจำเป็นต้องตอบโต้ผู้ก่อจลาจลเพื่อให้เกิดความสงบโดยเร็วที่สุด โดยจะไม่ยอมให้อาชญากรสร้างความหวาดกลัวแก่ประชาชน

(11 ส.ค.) ผู้นำอังกฤษระบุว่า การเสริมกำลังตำรวจรักษาความสงบในกรุงลอนดอนถึง 16,000 นาย เมื่อวานนี้สามารถยับยั้งพวกก่อจลาจลไม่ให้สร้างความเสียหายมากกว่าเดิมได้ และว่าได้สั่งให้นำปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้ามาใช้กับพวกก่อจลาจล ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของอังกฤษที่มีการใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ นอกพื้นที่ไอร์แลนด์เหนือ

ตำรวจรายงานว่าได้จับกุมตัวผู้ก่อความไม่สงบได้กว่า 1,100 คน และศาลในกรุงลอนดอน 3 แห่งได้เปิดทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อพิจารณาคดีผู้ก่อความวุ่นวาย ซึ่งศาลได้สั่งจำคุกผู้ก่อความวุ่นวาย 2 รายแรกแล้วที่เมืองแมนเชสเตอร์โดยให้จำคุก 16 สัปดาห์ และ 10 สัปดาห์ ตามลำดับ ขณะที่ในเมืองเบอร์มิงแฮม ตำรวจได้จับกุมชายคนหนึ่งในข้อหาขับรถพุ่งเข้าใส่กลุ่มคนทำให้ชาวมุสลิม เชื้อสายเอเชีย 3 คนเสียชีวิตขณะปกป้องชุมชนจากการถูกปล้นสะดม แต่บิดาของผู้เสียชีวิตเรียกร้องชาวมุสลิมอย่าแก้แค้น และปล่อยให้ทางการดำเนินการตามกฎหมาย

กลุ่มวัยรุ่นได้วางเพลิงเผาห้างสรรพสินค้าอันเดล เซ็นเตอร์ ซึ่งใหญ่ที่สุดในเมืองแมนเชสเตอร์ และเข้าไปฉกฉวยทรัพย์สินจากภายในห้าง ส่วนที่เมืองลิเวอร์พูล ผู้ก่อความวุ่นวายประมาณ 200 คนได้ปะทะกับตำรวจในบริเวณที่เคยเกิดเหตุจลาจลรุนแรงมาแล้วก่อนหน้านี้เมื่อ ปี 2524 และที่เมืองบรอมมิชกับวูล์ฟแฮมตัน ในภาคกลางก็มีการวางเพลิงเผาอาคารหลายแห่ง

ทางด้านเจ้าของกิจการในกรุงลอนดอน ประเมินค่าเสียหายจากเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นมีมูลค่าหลายร้อยล้านปอนด์ แต่ชื่อเสียงของอังกฤษซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของโลกและการเป็นเจ้าภาพ กีฬาโอลิมปิกในปีหน้า เสียหายมากจนไม่อาจประเมินค่าได้.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook