เผยญี่ปุ่นเปิดทางให้ทักษิณ เข้าประเทศแล้ว

เผยญี่ปุ่นเปิดทางให้ทักษิณ เข้าประเทศแล้ว

เผยญี่ปุ่นเปิดทางให้ทักษิณ เข้าประเทศแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพิจารณาเป็นกรณีพิเศษให้ทักษิณ เดินทางเข้าประเทศได้ หลังมีการร้องขอจากรมว.ต่างประเทศ ของไทย

(13 ส.ค.) สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานวานนี้(12 ส.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวจากในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ได้ร้องขอระหว่างการหารือ เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา กับนายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อขอให้ทางการญี่ปุ่น ช่วยอำนวยความสะดวกให้ กับการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือนส.ค.นี้ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยขออนุญาตให้เข้าเมืองเป็นกรณีพิเศษ

รายงานระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่า กระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่น จะสามารถออกช่องทางพิเศษเข้าประเทศ ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณได้หรือไม่ ซึ่งตามกฎหมายตรวจของญี่ปุ่นแล้ว ชาวต่างชาติซึ่งเคยกระทำผิดกฎหมาย และตัดสินจำคุกอย่างน้อย 1 ปี หรือมากกว่านั้น จะถูกปฏิเสธการเข้าเมือง ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้อย่างไรก็ตาม กฎหมายมีข้อยกเว้นสำหรับความผิดในคดีทางการเมือง โดยรมว.ยุติธรรมของญี่ปุ่นจะเป็นผู้พิจารณาขอยกเว้นนี้

สำหรับการหารือระหว่างรมว.ต่างประเทศคนใหม่ของไทย กับทูตของญี่ปุ่นประจำประเทศไทย มีขึ้นหลังจากที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย ได้นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญานเป็นที่เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทย ระบุว่าไม่ทราบเรื่องการพบหารือกันระหว่างรมว.ต่างประเทศคนใหม่ กับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น และยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของไทยทราบเรื่องการหารือดังกล่าว

ทั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณ มีแผนการที่จะไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 22-28 ส.ค.นี้ โดยมีจุดประสงค์หลักไปเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ รวมทั้งมีแผนจะเปิดแถลงข่าว และบรรยายพิเศษด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook