ฮือฮา! เผาหุ่นฟางต่อชะตาเด็กที่เมรุสีชมพู

ฮือฮา! เผาหุ่นฟางต่อชะตาเด็กที่เมรุสีชมพู

ฮือฮา! เผาหุ่นฟางต่อชะตาเด็กที่เมรุสีชมพู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ และญาติๆ แห่ร่วมงานเผาศพหุ่นฟางที่เมรุสีชมพู วัดท่าตอ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อสะเดาะเคราะห์ให้น้องเก็ต วัย 3 ปี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น.(14 ส.ค.) ที่วัดท่าตอ ต.ท่าตอ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีพิธีเผาศพหุ่นฟางเพื่อสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาให้กับ ด.ญ.สุณัฎฐา มหาเทียน หรือน้องเก็ต อายุ3 ปี 1 เดือน นักเรียนชั้นอนุบาลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองอ่างทอง ที่เมรุสีชมพูของวัดท่าตอ ท่ามกลางญาติๆของน้องเก็ต จำนวนมากมาร่วมพิธี ด้วยการนำหุ่นฟางที่มัดเป็นรูปร่างของน้องเก็ต มีนิ้วมือนิ้วเท้าแต่งชุดกระโปรงสีชมพู นำใส่โลงศพมัดตราสัง เหมือนการประกอบพิธีศพ และได้มีการเขียนชื่อของน้องเก็ตใส่โลงจากนั้นได้มีการตั้งโลงศพประกอบพิธีสวด และนำน้องเก็ตนอนแล้วใช้ผ้าขาวคลุมพระสงฆ์สวดบังสุกุล จากนั้นได้เคลื่อนโลงศพที่มีหุ่นฟางเวียนรอบเมรุสีชมพู 3 รอบ แล้วนำโลงศพขึ้นเมรุ โดยมีพระสงฆ์จำนวน4รูป พิจารณาผ้าบังสุกุล ที่หน้าโลง จากนั้นได้นำโลงศพเข้าเตาเผาหุ่นฟางพร้อมโลง เป็นอันเสร็จพิธี

นายสุวัฒน์ มหาเทียน อายุ 30 ปี และนางชุติมา มหาเทียน อายุ 30 ปี พ่อแม่ของน้องเก็ต กล่าวว่าก่อนหน้านี้ลูกสาวของตนเจ็บป่วยบ่อยต้องเข้าโรงพยาบาลอยู่เป็นประจำ จึงได้ไปพบพระซึ่งได้แนะนำว่าหลานชะตาขาด ต้องทำพิธีสะเดาะเคราะห์แล้วจะช่วยให้หมดเคราะห์กรรม จึงได้เดินทางมาปรึกษากับพระใบฎีกาชัชวาลย์ ธมฺมทีโป เจ้าอาวาสวัดท่าตอ ซึ่งได้รับคำแนะนำว่าให้ทำพิธีดังกล่าวเหมือนการเผาศพจริง เมื่อทำแล้วรู้สึกสบายใจ หลังได้ทำพิธีกับเมรุสีชมพูของวัดในวันนี้รู้สึกว่าผ่อนคลายจิตใจและช่วยให้ความกังวลต่างๆที่มีอยู่ได้หายไปพบแต่ความสดชื่น

ด้าน พระใบฎีกาชัชวาลย์ เจ้าอาวาสกล่าว พิธีที่ทำกันในวันนี้เป็นการต่อดวงชะตาสะเดาะเคราะห์ เพราะโยมมีความวิตกกังวลไม่สบายใจมาปรึกษาจึงให้คำแนะนำ ซึ่งจริงๆแล้วเป็นกลอุบายในสมัยโบราณที่ต้องการดึงให้คนเข้าวัดฟังธรรม เมื่อทำแล้วญาติโยมมีความสุขสบายใจเป็นผลดีทั้งทางจิตใจและพระพุทธศาสนา

ทั้งนี้ สาเหตุที่เมรุเผาศพทาด้วยสีชมพูหวานแหววก็เพื่อเตือนสติเพื่อลดความโศกเศร้า ลดความน่ากลัวและเป็นความสุขครั้งสุดท้ายของคนตายต้องมีความสุขสดชื่น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook