ตากซ้อมแผนอพยพพม่าปะทะชนกลุ่มน้อย

ตากซ้อมแผนอพยพพม่าปะทะชนกลุ่มน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด หน่วยงานภาคสนามยูเอ็นเอชซีอาร์แม่สอด เอ็นจีโอในพื้นที่ เปิดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุของทหาร การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในภาวะไม่ปกติและการพิทักษ์พื้นที่ส่วนหลัง โดยมี พ.อ.ปริญญา ลีลาศเจริญ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดตาก เป็นประธานเปิด

ทั้งนี้ ได้มีการสมมุติสถานการณ์การสู้รบในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและมีกระสุนปืนใหญ่ ข้ามฝั่งมาตกในพื้นที่บริเวณ อ.แม่สอด โดยมีการอพยพราษฎร ตามแนวตะเข็บชายแดนของทั้งสองอำเภอกว่า 2,000 คน จาก 20 หมู่บ้าน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังมีการซักซ้อมการคัดกรองราษฎร ตามหมู่บ้านและทำประวัติ เพื่อป้องกันการแฝงตัวของบุคคลต่างด้าว ที่อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคง รวมทั้งการฝึกทบทวนการใช้กำลังประชาชนเพื่อเตรียมความพร้อมไปพร้อมกัน

พ.อ.ปริญญา เปิดเผยว่า ปัจจุบันสหภาพพม่า สามารถจัดตั้งรัฐบาลของตนเองได้และมีแนวโน้มที่จะมีการกวาดล้างชนกลุ่มน้อย และกลุ่มติดอาวุธตามแนวชายแดน ซึ่งภัยสู้รบที่อาจเกิดขึ้น อาจส่งผลกระทบกับราษฎรไทย โดยเฉพาะกระสุนปืนใหญ่ที่อาจตกเข้ามาได้ จึงต้องมีการซ้อม เพื่อเตรียมความพร้อมที่อาจจะเกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook