กลต.ถกสศค.ดูลงทุนเงินฝากสำรองเลี้ยงชีพ

กลต.ถกสศค.ดูลงทุนเงินฝากสำรองเลี้ยงชีพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยภายหลังการหารือกับ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อหาแนวทางในการดูแลการลงทุน
ในเงินฝาก ของ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ภายใต้ พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ว่า พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ที่มีผลบังคับใช้ไปแล้ว ถือว่า มีผลรวมไปถึงการลงทุนในเงินฝากของ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพด้วย ทั้งนี้ จะทำให้กองทุน
ดังกล่าว มีผลของการคุ้มครองในส่วนที่เป็นการลงทุนเงินฝาก เท่ากับ 1 ล้านบาท ต่อ 1 กองในปีหน้า ทำให้ ก.ล.ต.ต้องมีการหารือกับ สศค. อีกครั้งว่า จะอำนวยประโยชน์ให้กับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้อย่างไรบ้าง และตอนนี้ สศค.
ก็ทำวิจัยเรื่องนี้อยู่ และสถาบันคุ้มครองเงินฝากเองก็เข้าไปดู ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีเจ้าหน้าที่มาขอข้อมูลจาก ก.ล.ต. ไปด้วย หลังจากนี้ คงต้องรอแต่ข้อสรุปเท่านั้น ว่าจะเป็นอย่างไร จะอยู่ในรูปแบบการลด หรือให้สิทธิ์ประโยชน์ใดหรือไม่

สำหรับภาพรวมของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในไตรมาส 2/54 ยัง เติบโตต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิอยู่ที่ 5.95 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8% จากสิ้นปี 53 และมีนายจ้างที่จัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ลูกจ้างทั้งสิ้น 10,806 ราย
เพิ่มขึ้น 8.3% ขณะที่มีสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทั้งสิ้น 2.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.7%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook