พฐ.เก็บรายละเอียด169ศพระยองสอบเอกลักษณ์

พฐ.เก็บรายละเอียด169ศพระยองสอบเอกลักษณ์

พฐ.เก็บรายละเอียด169ศพระยองสอบเอกลักษณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับ การพบศพนิรนาม จำนวน 169 ศพ ที่ถูกนำไปฝังไว้ภายในวัด 3 จังหวัดระยอง ว่า เบื้องต้นส่งทีมลงไปเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพศพทั้งหมดแล้ว โดยคาดว่า จะทราบรายละเอียดในช่วงบ่ายของวันนี้ว่า ศพทั้งหมดนั้นมีสภาพอย่างไร เพื่อทำการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลต่อไป โดยระบุว่า การตรวจเอกลักษณ์บุคคลนั้น ต้องดูส่วนประกอบหลาย ๆ อย่าง ทั้งเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ซึ่งตนทราบว่า ศพทั้งหมดเสียชีวิตมานานแล้ว และเหลือแต่กระดูก ทั้งนี้ หากมีเพียงกระดูก ก็ต้องอาศัยการสกัด DNA ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะสกัดได้หรือไม่ พร้อมกันนี้ ยังกล่าวด้วย เบื้องต้น ได้มีการจัดทีมพิสูจน์ทั้งหมดไว้พร้อมแล้ว หากต้องตรวจสอบ ก็พร้อมลงพื้นที่ทันที โดยวิธีการตรวจสอบก็จะลงไปประจำพื้นที่ เนื่องจาก ศพมีเป็นจำนวนมาก และไม่สะดวก หากต้องนำมาตรวจที่สำนักงาน ซึ่งต้องใช้วิธีเดียวกับกรณีเกิด "สึนามิ"


อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ยังกล่าวด้วยว่า ได้มีการประสานข้อมูลกับศูนย์คนหาย เพื่อขอรายละเอียดประกอบการตรวจพิสูจน์แล้ว ทั้งนี้ ในการตรวจพิสูจน์นั้น คาดว่า ต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร เนื่องจาก มีศพจำนวนมากและเสียชีวิตมานานแล้ว


ด้าน พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง กรณี 169 ศพ ที่ อ.แกลง จ.ระยอง ว่า ขณะนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และกำลังรอการรายงานถึงรายละเอียดที่เกิดขึ้นจาก พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการสำนักกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ที่พบศพ แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานเรื่องดังกล่าวเข้ามาแต่อย่างใด ส่วนในขั้นตอนการดำเนินการต่อไปนั้น โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ต้องรอการสั่งการจาก พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ทาง ผบ.ตร. ติดราชการอยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนสาเหตุนั้น ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นศพที่มาจากที่ใด เนื่องจาก ต้องให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบก่อน และคาดว่าจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เนื่องจาก ศพนั้นมีจำนวนมาก แต่ขณะนี้ได้สั่งอายัดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook