“โฆสิต” แนะรัฐไม่ควรเร่งสปีดกระตุ้นเศรษฐกิจ

“โฆสิต” แนะรัฐไม่ควรเร่งสปีดกระตุ้นเศรษฐกิจ

“โฆสิต” แนะรัฐไม่ควรเร่งสปีดกระตุ้นเศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม.ธรรมศาสตร์ 20 ส.ค.-นายโฆสิต  ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวระหว่างการเปิดโครงการอบรมเศรษฐศาสตร์ สำหรับผู้สื่อข่าว ประจำปี 2554 ว่า จากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัวในหลายประเทศ ทำให้การเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออัตราเงินเฟ้อสูงบรรเทาลง  ดังนั้น หากหยุด หรือชะลอการปรับอัตราดอกเบี้ยคงไม่เป็นปัญหา ซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้น คงต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ มองว่าแนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลังยังเดินหน้าต่อไปได้ เพราะได้รับแรงส่งมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากครึ่งปีแรก ทำให้คาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 4 ดังนั้น การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงครึ่งปีหลังไม่ควรเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือเร่งสปีดผ่านนโยบายต่าง ๆ มากนัก เพราะต้องเตรียมพร้อมสำหรับความผันผวนข้างหน้ารออยู่ จึงต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะปัญหาหนี้สาธารณะ

“ปัญหาหนี้เริ่มเป็นปัญหาของโลก มันจะค่อย ๆ สะสมแล้วเริ่มเกิดปัญหาอย่างรุนแรงทั้งสหรัฐและยุโรป การเกิดปัญหาหนี้ต้องระวังทั้งเรื่องหนี้ภารรัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป เพราะเกิดปัญหาแล้วจะทำให้เศรษฐกิจพังได้” นายโฆสิต กล่าว

สำหรับแนวทางการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ  300 /วัน  นายโฆสิต มองว่าภาคเอกชนขนาดใหญ่จะรับภาระดังกล่าวได้ แต่เป็นห่วงภาคการเกษตร ซึ่งเป็นสาขาที่ใช้แรงงานมากที่สุด เมื่อมีรายได้ต่ำแล้วยังต้องแบกรับภาระต้นทุนแรงงานสูง อาจเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดที่รัฐต้องหาทางดูแล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook