ประชาธิปัตย์เร่งล่ารายชื่อถอน สุรพงษ์ ออก!

ประชาธิปัตย์เร่งล่ารายชื่อถอน สุรพงษ์ ออก!

ประชาธิปัตย์เร่งล่ารายชื่อถอน สุรพงษ์ ออก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

20 ส.ค.- "วิรัตน์" มั่นใจรวบรวมรายชื่อถอดถอน "สุรพงษ์" ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศได้เร็ว ๆ นี้ เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ขณะที่ "ชวนนท์" ชี้มีความพยายามบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิดต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย กรณีตำรวจสากลไม่ออกหมายจับ "พ.ต.ท.ทักษิณ"

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทีมกฎหมาย กล่าวถึง ความคืบหน้าการรวบรวมรายชื่อ เพื่อถอดถอน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง กรณีเกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า รวบรวมรายชื่อ ส.ส.ได้แล้วประมาณ 50 คน ซึ่งเป็นส่วนที่มาร่วมประชุมเสนอตัวอภิปรายนโยบายรัฐบาล และยังมี ส.ส.อีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ต่างจังหวัด จะร่วมลงชื่อด้วย นอกจากนี้ ยังรอคำตอบจากพรรคภูมิใจไทย

"เชื่อว่า จะสามารถรวบรวมได้ในเวลาไม่นาน จากนั้น จะเร่งยื่นต่อประธานวุฒิสภา เพื่อขับเคลื่อนกระบวนการถอดถอนต่อไปได้ในเร็วๆ นี้" นายวิรัตน์ กล่าว

ส่วนที่มีการระบุว่า รัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ดำเนินการติดตามจับกุม พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ได้ ตามหมายจับกรณีศาลพิพากษาในคดีที่ดินรัชดาฯ นายวิรัตน์ กล่าวว่า การออกหมายจับดังกล่าว เป็นการดำเนินการของศาล รัฐบาลทำได้เพียงในส่วนการการเพิกถอนหนังสือเดินทางเท่านั้น การนำตัวมาลงโทษ ต้องผ่านอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นองค์อิสระ ฝ่ายการเมืองไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงการทำงานได้ ดังนั้น ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ต้องติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีความผิดในคดีที่ดินรัชดาฯ ที่ตำรวจสากลไม่ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้หมายความว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ผิด เพราะขณะนี้มีความพยายามตีความว่า การไม่ออกหมายของตำรวจสากล เพราะเป็นคดีการเมือง แต่ความจริง พ.ต.ท.ทักษิณ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ปี 2542 จึงไม่ควรบิดเบือน สร้างความเข้าใจผิดกับกระบวนการยุติธรรมของไทย

นอกจากนี้ นายชวนนท์ ยังยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์จะทำงานเป็นฝ่ายค้านอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเตือนสติรัฐบาลและทำหน้าที่แก้ไขปัญหาให้ประชาชนเช่นกัน "แม้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่พร้อมชี้แจง เช่น กรณีการพบศพกว่า 169 ศพ ที่ระยอง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง มีหลักฐานยืนยันถึงที่มาที่ไปที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้มีการบิดเบือนข้อมูล ทำให้เห็นได้ว่าแม้เป็นฝ่ายค้านก็พร้อมยอมรับการตรวจสอบ แต่กรณีเรื่องขอวีซ่าญี่ปุ่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับยังไม่มีการชี้แจงอย่างชัดเจนจากรัฐบาล จึงขอเรียกร้องให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าว เพื่อรับการตรวจสอบ ไม่เช่นนั้นอาจจะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ เพราะญี่ปุ่นพูดชัดเจนว่า ได้รับการติดต่อจากรัฐบาลไทยขอให้วีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ" นายชวนนท์กล่าว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook