หมอพรทิพย์ เผย! ประชา สั่งอย่ายุ่ง 169 ศพ

หมอพรทิพย์ เผย! ประชา สั่งอย่ายุ่ง 169 ศพ

หมอพรทิพย์ เผย! ประชา สั่งอย่ายุ่ง 169 ศพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

20 ส.ค. - "หมอพรทิพย์" เผยได้รับโทรศัพท์ รมว.ยุติธรรม สั่งเตรียมพร้อมเรื่องการตรวจพิสูจน์ 169 ศพ นิรนาม แต่ยังไม่ให้ดำเนินการตอนนี้ นัด 22 ส.ค. เวลา 10.00 น. รายงานภารกิจ หน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ต่อ รมว.ยุติธรรม

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีของศพนิรนาม 169 ศพ ที่จังหวัดระยอง ตนได้รับโทรศัพท์จาก พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่งการให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพียงแต่เตรียมพร้อมไว้ แต่ยังไม่ต้องดำเนินการใด ๆ โดย พล.ต.อ.ประชา แจ้งว่า เบื้องต้นจากรายงานของตำรวจตรวจสอบแล้วว่าเป็นศพของสมาคมพุทธประทีปหลังสวน หากมีข้อสงสัยหรือความวุ่นวายเพิ่มเติมก็อาจมีการสั่งการ

อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคมนี้ เวลา 10.00 น. ตนได้นัดหมายเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อสรุปภารกิจ ขอบข่ายหน้าที่ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ต่อ พล.ต.อ.ประชา โดยเฉพาะเรื่องการจัดระบบตรวจสอบศพนิรนาม หรือศูนย์พิสูจน์ศพนิรนามที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ผลักดันมาตลอด ซึ่งการทำงานของศูนย์ดังกล่าวนี้เรื่องคนหายจะเป็นเรื่องของตำรวจและกระทรวงมหาดไทย แต่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะดูแลเรื่องตรวจศพ ขณะที่ตำรวจจะทำหน้าที่สืบหาสาเหตุการหายไป นอกจากนี้จะรายงานภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ด้วย

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวอีกว่า เข้าใจว่า จะได้หารือ รายงานให้รัฐมนตรีทราบเรื่องการทำงานของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ที่ไม่ได้เป็นการแย่งงานตำรวจทำ แต่จะเข้าไปช่วยเสริมในส่วนการตรวจศพ เช่น กรณีที่พบศพจำนวนมากแบบนี้ในต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรมจะเข้าไปตรวจสอบ ดูแลว่า ศพนิรนามจะต้องไม่เผาทิ้ง ต้องมีการพิสูจน์ทราบ ประเด็นคือ ถ้าศพที่พบไม่ใช่ศพของกลุ่มคนเสื้อแดง แล้วมาจากไหน การตรวจดีเอ็นเอต้องดูสภาพศพและสิ่งแวดล้อม แต่ก็ไม่สามารถบอกได้อย่างละเอียด อาจจะรู้ว่าเป็นใคร หรือหากมีร่องรอยมาก ก็อาจรู้สาเหตุการตาย

ขณะที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรกร่ำ และสถานีตำรวจภูธรแกลง จังหวัดระยอง เริ่มสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องเป็นวันแรก โดย เฉพาะเจ้าอาวาสวัดคลองตากวา วัดห้วยยาง และวัดสมอโพรง ที่อนุญาตให้ฝังศพ และคณะกรรมการสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ อำเภอแกลง ที่นำศพมาฝากที่วัด ซึ่งส่วนใหญ่อ้างว่าเป็นศพที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิในภาคใต้ และก่อนจะนำศพมาฝัง มีการสวดบังสุกุลแก่ศพทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ตลอดทั้งวันมีชาวบ้าน รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมาก เดินทางมาดูหลุมฝังศพ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลังเฝ้าบริเวณหลุมศพ ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมง -สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook