กัดดาฟี หนาว! ฝ่ายต่อต้านยึดเมืองหลวงได้แล้ว

กัดดาฟี หนาว! ฝ่ายต่อต้านยึดเมืองหลวงได้แล้ว

กัดดาฟี หนาว! ฝ่ายต่อต้านยึดเมืองหลวงได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มนักรบฝ่ายต่อต้านบุกเข้ากรุงตริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย ได้แล้ว โดยอ้างว่าสามารถยึดเมืองทั้งหมด ยกเว้นฐานที่มั่นบับ อัล อาซิซิยา จาซีราของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี

(22 ส.ค.) สถานีโทรทัศน์อัลจาซีรารายงานว่า กลุ่มนักรบฝ่ายต่อต้านบุกเข้าจากฝั่งตะวันตกแล้วพากันยิงปืนขึ้นฟ้าแสดงความ ยินดี ขณะที่ชาวเมืองออกมาชุมนุมฉลองกันตามท้องถนน ฉีกทำลายโปสเตอร์ภาพกัดดาฟี เช่นเดียวกับชาวเมืองเบงกาซี ทางตะวันออกที่ออกมาชุมนุมยินดีเมื่อทราบข่าว

ด้านสถานีโทรทัศน์ของรัฐในลิเบียออกอากาศเสียงของ พ.อ.กัดดาฟี ที่เรียกร้อง 2 ครั้งให้ชาวลิเบียต่อสู้กับฝ่ายต่อต้านที่จะเผาเมือง ตัดน้ำตัดไฟ รวมถึงเสรีภาพ เขาจะเปิดคลังอาวุธให้ประชาชนนำไปต่อสู้ ขณะที่โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า จะเกิดการสังหารหมู่ในกรุงตริโปลีต่อต้านให้ พ.อ.กัดดาฟี ลงจากตำแหน่งทันที เพราะฝ่ายต่อต้านบุกเข้ามาพร้อมกับความเกลียดชัง ด้านองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ระบุว่า การถ่ายโอนอำนาจในลิเบียต้องเป็นไปโดยสันติ

กรุงตริโปลีถูกยึดหลังเกิดสงครามกลางเมืองนาน 6 เดือน เนื่องจากประชาชนพร้อมใจกันลุกฮือในคืนวันเสาร์ ประสานกับกองกำลังฝ่ายต่อต้านที่บุกโอบล้อม 3 ด้าน ผู้ประสานงานของสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติยืนยันว่า นายซาอิฟ อัลอิสลาม บุตรชายคนรองของกัดดาฟี ถูกควบคุมตัวแล้ว ส่วนนายโมฮัมเหม็ด อัลกัดดาฟี บุตรชายคนโต ยอมมอบตัวกับฝ่ายต่อต้าน เจ้าหน้าที่รัฐบาลลิเบียเผยว่า กำลังของทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตรวมกัน 376 คน ในการต่อสู้เมื่อคืนวันเสาร์ และบาดเจ็บราว 1,000 คน.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook