นสพ.ผู้ดีวิเคราะห์หลังหมดอำนาจกัดดาฟี

นสพ.ผู้ดีวิเคราะห์หลังหมดอำนาจกัดดาฟี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนังสือพิมพ์ เดอะ เทเลกราฟ สื่อดังของอังกฤษ ระบุว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต สมควรได้รับคำชมที่ช่วยทำให้ฝ่ายต่อต้านประสบความสำเร็จ เพราะได้ใช้ปฏิบัติการทางทหาร ตั้งแต่เดือนมีนาคม เพื่อรักษาเมืองเบงกาซี ซึ่งเป็นที่มั่นของสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ นอกจากนี้ ยังบังคับใช้เขตห้ามบิน รวมทั้ง ถล่มรถถังและยุทโธปกรณ์ของกองกำลังกัดดาฟี เอื้อให้ฝ่ายต่อต้านมีเวลาปรับเปลี่ยนจากฝูงชนเป็นกองกำลังที่มียุทธวิธี

เทเลกราฟ เตือนว่า สิ่งที่ นาโตและสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติต้องระวังคือ การอย่าซ้ำรอยความผิดในอิรัก แน่นอนว่าบุคคลระดับสูงในรัฐบาลลิเบียจะต้องไป แต่ระดับล่างลงมาควรให้โอกาสเลือกมากกว่าจะยุบทิ้งทั้งหมด ไม่เช่นนั้นจะเหมือนอิรักที่ล้างบางสมาชิกพรรคบาธของ ซัดดัม ฮุสเซน สภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติจะต้องสร้างความปรองดองระหว่าง 2 ฝ่าย ที่มีความเห็นแตกกันและยิ่งทวีความเป็นปรปักษ์ในช่วงหลายเดือนมานี้ นอกจากนี้ ยังต้องเป็นกาวใจให้แก่ตระกูลต่างๆ ที่ถูก กัดดาฟี ฉวยโอกาสใช้ความแตกแยกเป็นหลักประกันการกุมอำนาจ ภารกิจหลักของสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ คือ การสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยเพราะสถาบันต่างๆ ถูกทำลายลงหมดแล้ว

ส่วนประชาคมโลก สามารถช่วยเหลือลิเบียได้ด้วยการให้คำแนะนำและเครื่องไม้เครื่องมือในการสร้างความสามัคคีระหว่างกองกำลังฝ่ายต่างๆ และฟื้นฟูธุรกิจน้ำมันซึ่งสร้างรายได้เกือบร้อยละ 90 ของทั้งประเทศ ขณะเดียวกัน ควรยกเลิกการอายัดทรัพย์สินของรัฐบาลลิเบียในต่างประเทศและให้ความช่วยเหลือทางการเงินโดยทันที เดิมพันหลังหมดยุคกัดดาฟี คือ ลิเบีย จะเปลี่ยนเป็นประเทศประชาธิปไตยรุ่งเรือง หรือ กลายเป็นประเทศที่มีแต่ความวุ่นวาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook