เฉลิม ลั่นรัฐบาลจงรักภักดี ยันไม่แ้ก้มาตรา112

เฉลิม ลั่นรัฐบาลจงรักภักดี ยันไม่แ้ก้มาตรา112

เฉลิม ลั่นรัฐบาลจงรักภักดี ยันไม่แ้ก้มาตรา112
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาเดือดฝ่ายค้านถล่มปมนิรโทษทักษิณ เฉลิม ลั่นรัฐบาลจงรักภักดี ยันไม่แ้ก้มาตรา112 อภิสิทธิ์ ชี้เว็บหมิ่นเกลื่อนอินเตอร์เน็ต ย้ำมีความเคลื่อนไหวในต่างประเทศ

(24 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมรัฐสภา เพื่อแถลงนโยบายของรัฐบาล ช่วงเย็นวันที่ 24 ส.ค. เข้มข้นขึ้น เมื่อนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายมุ่งเน้นนโยบายความมั่นคงแห่งรัฐ และได้สอบถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงจุดยืนและนโยบายเชิงรุกในการปกป้องสถาบัน เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีกระบวนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมีคนเสื้อแดงบางคน ที่พยายามโจมตีสถาบัน และหนีออกนอกประเทศ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ก็มีส่วนสนับสนุนรัฐบาล และตกเป็นผู้ต้องหาในคดีหมิ่นสถาบัน จึงต้องการถามว่า รัฐบาลมีจุดยืนอย่างไรต่อการดำเนินการของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ รวมถึงเว็บไซต์ที่หมิ่นสถาบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ นายศุภชัย อภิปรายถึงช่วงนี้ มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคน ลุกขึ้นประท้วง เช่น นายก่อแก้ว พิกุลทอง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน และขอให้นายศุภชัยถอนคำพูด ที่มีการกล่าวพาดพิงคนเสื้อแดง แต่นายศุภชัยยืนยันว่า ในเนื้อหาการอภิปรายไม่ได้เอ่ยชื่อใคร และท้าให้มีการฟ้องร้อง หากมีผู้เสียหาย ขณะเดียวกัน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลมีความชัดเจน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะไม่มีการนิรโทษกรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยคิดตั้งรัฐไทยใหม่ และรัฐบาลมีความจงรักภักดี การที่นายศุภชัยกล่าวพาดพิงไปถึงกลุ่มคนเสื้อแดง ขอให้ระบุชื่อให้ชัดเจน ว่าหมายถึงใคร พร้อมย้ำว่า นายกรัฐมนตรีไม่มีนโยบายในการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 พร้อมยังกล่าวทิ้งท้าย โดยยืนยันว่า สมัยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่เคยทุจริต หรือแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการโดยมิชอบ พร้อมแช่งว่า หากใครเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย แล้วมีพฤติกรรมทุจริต ขอให้มีอันเป็นไป

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ยืนยันว่า จะไม่ปล่อยปละเรื่องหมิ่นสถาบัน พร้อมเปิดเผยว่า มีหลักฐานว่าในรัฐบาลชุดที่แล้ว กระทรวงไอซีทีปล่อยให้มีการละเมิดสถาบัน ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวง ถึง 116 เรื่อง โดยไม่ได้ดำเนินการ และยังมีการขออนุมัติงบประมาณลับ จำนวน 530 ล้านบาทจากคณะรัฐมนตรี แต่กลับมีการโอนงบประมาณดังกล่าว ไปยังกระทรวงยุติธรรม และว่า เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ก็ได้เร่งเดินหน้าในการดำเนินการกับเว็บไซต์เหล่านั้นอย่างเต็มที่

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบพบว่า ร.ต.อ.เฉลิม เคยพูดถึงการยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 เรื่องการนิรโทษกรรม ที่จะทำให้คดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ หลุดพ้นไปด้วย พร้อมตอบโต้ข้อมูลของรัฐมนตรีไอซีทีว่า ต้องยอมรับความจริงว่า มีกลุ่มคนที่ได้รับข้อมูลผิดๆ กำลังเคลื่อนไหวโจมตีสถาบัน แม้รัฐบาลที่แล้วพยายามดำเนินการแก้ไข แต่ไม่หมดไป และยังมีความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงในต่างประเทศ ที่มีการจุดประเด็นว่า หากมีการปิดเว็บไซต์ เท่ากับเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน อีกทั้งการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ผ่านมา ยังมีการประกาศเรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็เคยให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ว่าจะมีการพิจารณา จึงต้องการทราบจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องสถาบันด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook