สถาบันอาหารชี้รบ.ดันไทยเป็นผู้ส่งออก

สถาบันอาหารชี้รบ.ดันไทยเป็นผู้ส่งออก

สถาบันอาหารชี้รบ.ดันไทยเป็นผู้ส่งออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า สถาบันอาหารมองว่า นโยบายของรัฐบาลใหม่ อาจดันให้ไทยก้าวขึ้นมาเป็นผู้ส่งออก 1 ใน 10 อันดับแรกของโลก หากผู้ประกอบการประสบผลสำเร็จในการปรับตัว โดยแสดงความเห็นว่า นโยบายที่รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภา มีเรื่องการแปรรูปสินค้าเกษตร การสร้างมูลค่าสินค้า และการผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย เพื่อขยายตลาด ซึ่งปัจจุบัน ไทยเป็น
ผู้ส่งออกอาหารมูลค่าปีละ 800,000 ล้านบาท อยู่อันดับที่ 12 ของโลก และถ้าดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เชื่อว่า จะทำให้ไทยขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกใน 10 อันดับแรกของโลก อย่างไรก็ตาม ซัพพลายเชน (Supply Chain) ของอุตสาหกรรมอาหารจำเป็นต้องปรับตัว เพราะมีแนวโน้มที่ต้นทุนวัตถุดิบจะสูงขึ้น ซึ่งก็ต้องหาทางแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม อันจะช่วยหนุนการส่งออกในเชิงมูลค่าแม้ว่าการส่งออกในเชิงปริมาณ อาจไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก ในเชิงเปรียบเทียบก็ตาม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า นโยบายของรัฐบาลใหม่ แสดงเจตนารมณ์ในการสานต่อโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก โดยมีเป้าหมายผลักดันให้ไทย เป็นผู้ส่งออกสินค้าอาหารรายใหญ่ของโลก และอาหารไทยได้รับความเชื่อมั่น ในระดับสูงสุด โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัยและสุขอนามัย รวมทั้งผลักดันให้วัตถุดิบในการปรุงอาหารของไทย ตลอดจนเครื่องปรุงอื่นๆ สามารถส่งออกได้มากขึ้น ซึ่งสถาบันอาหารคาดการณ์มูลค่าส่งออกอาหารในปี 2554 เพิ่มเป็น 9 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 12 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 15 ปี เนื่องจากทิศทางการส่งออกยังขยายตัวต่อเนื่อง และราคาสินค้าอาหารยังปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการตลาดโลก ขณะที่ คาดว่าในกรณีที่ผลิตภัณฑ์อาหารของไทย ยังคงจุดเด่น และมีการพัฒนาในมิติต่างๆ อย่างต่อเนื่อง คาดว่า มูลค่าการส่งออกอาหารของไทยภายใน 2 ปีข้างหน้า อาจเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1 ล้านล้านบาทได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook