ฝ่ายต่อต้านในลิเบียตั้งค่าหัวกัดดาฟี 51 ล้านบาท

ฝ่ายต่อต้านในลิเบียตั้งค่าหัวกัดดาฟี 51 ล้านบาท

ฝ่ายต่อต้านในลิเบียตั้งค่าหัวกัดดาฟี 51 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(25 ส.ค.) ฝ่ายต่อต้านในลิเบียตั้งค่าหัวจับเป็นหรือจับตายพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี 2 ล้านดินาร์หรือประมาณ 51 ล้านบาท ขณะที่การสู้รบระหว่างฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายที่ภักดีต่อกัดดาฟียังคงมีอยู่บริเวณบ้านพักของกัดดาฟีในกรุงตริโปลี

นายมุสตาฟา อับเดล จาลิล ประธานสภาแห่งชาติช่วงการเปลี่ยนผ่าน กล่าวที่เมืองเบงกาซีว่า เขาสนับสนุนความคิดของนักธุรกิจที่เสนอเงินจำนวนดังกล่าวเป็นค่าหัวกัดดาฟีไม่ว่าจะจับเป็นหรือจับตาย และเสนอนิรโทษกรรมคนใกล้ชิดกับกัดดาฟี ถ้าพวกเขาเหล่านั้นเป็นคนลงมือสังหารหรือจับกัดดาฟีให้กับฝ่ายต่อต้าน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กองกำลังของกัดดาฟียังไม่ยอมแพ้ โดยใช้ปืนขนาดเล็ก ปืนกลหนัก จรวดอาร์พีจีและปืน ค. ต่อสู้กับฝ่ายต่อต้าน ขณะเดียวกันก็ใช้จรวดหลายลำกล้องยิงถล่มกองกำลังกลุ่มเล็ก ๆ ของฝ่ายต่อต้านที่เฝ้าสนามบินกรุงตริโปลี แต่ผู้จัดการสนามบินแถลงในเวลาต่อมาว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ และจะเปิดใช้สนามบินได้อีกครั้ง

โฆษกของฝ่ายต่อต้านกล่าวกับโทรทัศน์อัล-จาซีราว่า ขณะนี้ฝ่ายต่อต้านสามารถครอบครองพื้นที่ได้ประมาณ 90-95 % ในลิเบีย และว่าการยึดบ้านพักของกัดดาฟี ที่บ๊าบ อัล-อซิซิยา คือจุดจบของระบอบกัดดาฟีในกรุงตริโปลี และในลิเบีย หลังจากที่ครองอำนาจมานาน 42 ปี

ทางด้านกองทัพของฝ่ายต่อต้าน เคลื่อนพลมุ่งสู่เมืองเซิร์ท บ้านเกิดของกัดดาฟี แต่ก็ถูกสกัดอย่างเหนียวแน่นจากกองกำลังที่ภักดีกัดดาฟี ที่เมืองบิน จาวาด สร้างความประหลาดใจเพราะนึกไม่ถึงว่าจะยังต่อสู้อยู่ แม้กรุงตริโปลีแตกแล้ว ทั้งนี้ เชื่อว่า กัดดาฟี และลูกชายสั่งการให้สู้จนเลือดหยดสุดท้าย.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook