สนพ.เร่งติดตามสถานการณ์ใช้แก๊สโซฮอล์

สนพ.เร่งติดตามสถานการณ์ใช้แก๊สโซฮอล์

สนพ.เร่งติดตามสถานการณ์ใช้แก๊สโซฮอล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน ได้มอบหมายให้ สนพ. เร่งติดตามสถานการณ์การใช้น้ำมันอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ แก๊สโซฮอล์ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อแผนการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของประเทศ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า นโยบายการลดราคาน้ำมัน มีผลกระทบต่อปริมาณการใช้เอทานอล ซึ่งเป็นส่วนผสมในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพราะเชื่อว่า ยังมีประชาชนอีกส่วนหนึ่งที่คุ้นเคยกับการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากกว่า และยังเห็นความสำคัญปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง การช่วยเหลือเกษตรกรและสำหรับส่วนต่างราคาสำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์กับน้ำมันเบนซิน ที่แคบลงนั้น ทาง สนพ. ได้เตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไว้แล้ว เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป ส่วนจะมีการลดภาษีสรรพสามมิตรน้ำมันแก๊สโซฮอล์หรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล


ส่วน ปัญหาการแห่เติมน้ำมันเบนซิน 95 เบนซิน 91 และ ดีเซล จนทำให้สถานีบริการน้ำมันหลายแห่ง มีปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเมื่อวานนี้ เชื่อว่า จะเป็นเหตุการณ์ระยะสั้น เพราะประชาชนตื่นตัวกับราคาน้ำมันที่ปรับลดลงมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ รัฐบาล ลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมัน ทั้ง 3 ชนิด ทำให้ ราคาขายปลีกน้ำมันทั้ง 3 ชนิด ลดลง ส่วนประชาชนที่หันไปเติมน้ำมันเบนซิน แทน แก๊สโซฮอล์ นั้น พบว่า ปริมาณการใช้ไม่ได้เพิ่มมากขึ้น โดยยังคงมีการใช้น้ำมันเบนซิน เฉลี่ยวันละ 5-6 ล้านลิตร เท่าเดิม ส่วนสาเหตุที่มีบางสถานีบริการน้ำมัน ไม่สามารถเปิดขายน้ำมันได้ เป็นเพราะไม่ได้มีการเตรียมสำรองน้ำมันไว้ล่วงหน้า แต่ยืนยันว่า น้ำมัน ไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้นายสุเทพ ยังกล่าวถึง แนวโน้มการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทยว่า นับวันจะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็มีปัญหาในเรื่องของการจัดหาพลังงานสะอาด เพื่อมาทดแทนพลังงานจากฟอสซิล เช่น พลังงานนิวเคลียร์ ถ่านหิน โซล่าเซลล์ พลังงานลม และก๊าซชีวภาพ เพราะการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ๆ ยังคงถูกต่อต้านจากประชาชน ทั้งที่ทราบดีว่า ปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย จะหมดลงภายใน 12-15 ปี ข้างหน้า ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องเร่งจัดหาพลังงานทดแทน

สำหรับการส่งเสริมพลังงานโซล่าเซลล์ นายสุเทพ ยอมรับว่า ยังมีต้นทุนอยู่ในระดับสูง แต่ทางนโยบายและแผนพลังงาน จะออกกฎหมายสนับสนุนทางด้านภาษี จูงใจให้ผู้ประกอบการสนใจลงทุนพลังงานโซล่าเซลล์ ให้มากขึ้นรวมถึงมาตรการอื่นๆ ที่จะกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook