ให้อุดรฯ-บางระกำ โมเดลจับมือศึกษาแก้น้ำท่วมถาวร

ให้อุดรฯ-บางระกำ โมเดลจับมือศึกษาแก้น้ำท่วมถาวร

ให้อุดรฯ-บางระกำ โมเดลจับมือศึกษาแก้น้ำท่วมถาวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีตรวจแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองอุดรธานีตั้งแต่เช้า เตรียมให้ทีมงาน 2 จังหวัดโมเดล อุดรธานีกับอำเภอบางระกำ จ.พิษณุโลก ร่วมศึกษาวางแผนถาวร ก่อนนำไปประยุกต์ใช้กับจังหวัดอื่นที่มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งพักค้างคืนที่โรงแรมนภาลัย เขตเทศบาลนครอุดรธานี นำคณะออกตรวจสถานีสูบน้ำห้วยหมากแข้ง ริมถนนสายรอบเมืองอุดรธานี-สกลนคร เช้าวันนี้ (29 ส.ค.) ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งของการแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้จัดสรรงบประมาณ 673.4 ล้านบาท มาแก้ปัญหา หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานีถึง 3 ครั้ง เมื่อปี 2543 และ 2544

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จุดนี้เป็นหนึ่งโมเดลที่ จ.อุดรธานี สร้างไว้มีการขยายประตูรับและส่งน้ำออกให้ใหญ่ขึ้น รวมถึงท่อและเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากนอกเมืองได้เร็ว และจะไหลไปลงที่อ่างเก็บน้ำ เพื่อเก็บสำรองไว้ในหน้าแล้ง ส่วน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่จะทำบางระกำโมเดล นั้น จะให้ทีมงานที่อุดรธานีกับ อ.บางระกำ มาร่วมศึกษาทำแผนอย่างถาวรกันอีกครั้ง แม้สภาพพื้นที่อาจไม่เหมือนกัน แต่คิดว่าโมเดลอุดรธานีน่าจะนำไปประยุกต์ใช้กับจังหวัดอื่นที่มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้ แต่ต้องดูองค์ประกอบอื่นด้วย รวมถึงลักษณะภูมิประเทศ

ด้านนายหาญชัย ทีฆธนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุดรธานี กล่าวภายหลังชี้แจงระบบการทำงานของสถานีสูบน้ำห้วยหมากแข้งว่า การแก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองอุดรธานีเป็นการบูรณาการของ 16 หน่วยงาน ทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ทำให้สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมใหญ่ได้ แต่บางครั้งเกิดน้ำท่วมขังบนถนนหลายชั่วโมงในช่วงฝนตกหนัก จึงเสนอให้ขยายลำห้วยหมากแข้ง และลำห้วยมั่งที่ผ่านเขตเทศบาลนครอุดรธานี และขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง ที่สถานีสูบน้ำปากห้วยหมากแข้ง ที่ได้ก่อสร้างไว้แล้ว 6 ช่อง แต่ขณะนี้มีเพียง 3 เครื่อง เท่านั้น ซึ่งจะเป็นการป้องกันแบบถาวรนั้น นายกรัฐมนตรีเห็นชอบให้เสนอเรื่องมา.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook