พิจิตร ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพระราชพิธี

พิจิตร ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพระราชพิธี

พิจิตร ซ้อมใหญ่ขบวนเรือพระราชพิธี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยนพรัตน์ ตั้งกิตติถาวร ปลัดจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ปีนี้ จ.พิจิตร ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ อบจ.พิจิตร ได้กำหนดให้วันที่ 3 - 4 กันยายน 2554 เป็นวันจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2554 ณ ลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งพิธีเปิดการแข่งขันที่จะมีขึ้นในเวลาประมาณ 09.00 น. ในวันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2554 โดยในพิธีเปิด ได้จัดให้มีริ้วขบวนเรือพระราชพิธีจำลอง อัญเชิญถ้วยพระราชทานอย่างยิ่งใหญ่ ที่พายโดยนักเรียน
นักศึกษา และเยาวชนของ จ.พิจิตร เกือบ 400 คน ซึ่งในขบวนเรือพระราชพิธีจำลอง ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง จำนวน 7 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง เรือครุฑเหิรเห็จ และเรือครุฑเตร็จไตรจักร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของงานประเพณีการแข่งขันเรือยาวของ จ.พิจิตร และหาชมได้ที่งานแข่งเรือหน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

ดังนั้นในวันนี้ จึงได้จัดให้มีพิธีซ้อมใหญ่ และประกาศความพร้อมของการจัดงานเพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่ในขณะนี้ แห่จองห้องพักโรงแรมต่างๆ จนเต็มหมดทั้งเมืองแล้ว สำหรับศึกชิงเจ้าความเร็วของสายน้ำที่จะเริ่มขึ้นหลังจากพิธีเปิด ก็จะมีเรือดังจากทุกภาคทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 53 ลำ เชิงรางวัลเงินสดรวมกว่า 2 ล้านบาท และถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งถือเป็นของล้ำค่าหาที่สุดมิได้ของชาวเรือยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook