ก.ยุติธรรมเปิดโครงการสิทธิแพะในคดีอาญา

ก.ยุติธรรมเปิดโครงการสิทธิแพะในคดีอาญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดโครงการสิทธิผู้เสียหายกับเชิงรุกนครบาล โดยมี นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และ พล.ต.ต.อํานวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. ร่วมเปิดโครงการ ด้าน พล.ต.อ.ทวี กล่าวว่า โครงการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือกับผู้เสียหาย ตามพระราชบัญญัติผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลย ในคดีอาญา พ.ศ.2544 ซึ่งทางพนักงานสอบสวน จะต้องแจ้งสิทธิ์ให้กับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม และจัดหาทนายความ เพื่อเป็นที่ปรึกษาและช่วยเหลือทางกฎหมายตลอดระยะเวลาการสอบสวน

ทั้งนี้ เพื่อป้องกัน ดูแลผู้เสียหาย กรณีเป็นแพะรับบาป ในการนี้ ทนายความมีสิทธิ์ได้รับเงินรางวัล และค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ โดยทางกระทรวงยุติธรรม จะเป็นผู้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ ว่าด้วยการจ่ายเงินรางวัล และค่าใช้จ่ายที่รัฐจัดหาให้

ด้าน นางสุวณา กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีประชาชนส่วนใหญ่ ที่ยังขาดความรู้ในเรื่องของการใช้สิทธิ์ดังกล่าว จึงฝากให้สื่อช่วยประชาสัมพันธ์ และหากท่านใดต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ กองพิทักษ์สิทธิ์และเสรีภาพ กรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook