ยิ่งลักษณ์ ยอมรับ งบแก้น้ำท่วมมีไม่พอ

ยิ่งลักษณ์ ยอมรับ งบแก้น้ำท่วมมีไม่พอ

ยิ่งลักษณ์ ยอมรับ งบแก้น้ำท่วมมีไม่พอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 ก.ย. - นายกรัฐมนตรียอมรับงบประมาณแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ไม่เพียงพอกับความรุนแรงของปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้ เตรียมหารือสำนักงบประมาณ โยกงบจากส่วนอื่นมา พร้อมเผย ต้องทบทวนเรื่องเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมบูรณาการแนวทางป้องกันและแก้ไข ปัญหาอุทกภัยอย่างเป็นระบบ ว่าเป็นการประชุมบูรณาการ 37 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาพใหญ่ การแก้ปัญหาน้ำท่วมจะต้องทำควบคู่กับการแก้ไขปัญหาน้ำแล้ง จึงแบ่งงานเป็น 2P 2R เพื่อให้บูรณาการแบบ One Stop Service ซึ่งจะมีผู้รับผิดชอบและตามงานชัดเจน วันนี้ เป็นการประชุมในส่วน P ตัวสุดท้าย ในเรื่องของการป้องกันอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความเป็นห่วงใน 9 จังหวัด จาก 44 จังหวัดที่น้ำยังไม่ลด ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะขยายไปยังพื้นที่ 44 จังหวัดที่มีปัญหาด้วย สำหรับความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือประชาชน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยหลังจากนี้จะเห็นแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นในแต่ละจังหวัด และจะหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด วันพรุ่งนี้(4 ก.ย.) จากนั้น จึงจะสรุปแผนการทำงานภาพรวมต่อไป

สำหรับกรณีที่ชาวบ้าน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เริ่มขาดแคลนอาหาร หลังจากที่รัฐบาลพยายามจะทำเป็นพื้นที่นำร่องในการแก้ไขปัญหา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทราบเรื่องแล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่แอ่งน้ำ และมีปัญหาเรื่องการระบายน้ำ ก็จะเร่งระบายน้ำให้ ส่วนในเรื่องของอาหารที่ขาดแคลน ก็ให้ส่วนในพื้นที่รายงานเข้ามาว่า พื้นที่ไหนยังไม่ได้รับการดูแล จะเร่งให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว

ส่วนเงินชดเชยจะให้ในจำนวน 5,000 บาท เท่ากับที่รับบาลชุดที่แล้วให้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยกำลังพิจารณารายละเอียด เพราะต้องคำนึงถึงกฎเกณฑ์วิธีการเพื่อให้เกิดความโปร่งใสชัดเจน และต้องกลับไปประเมินงบประมาณที่รัฐบาลชุดที่ผ่านมาเหลือไว้ให้รัฐบาลชุดนี้แก้ไขปัญหาค่อนข้างจำกัด จึงคงต้องประเมินภาพรวมทั้งหมด แต่จะบริหารจัดการให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า รัฐบาลที่แล้วบอกว่า เหลืองบประมาณมากกว่า 1,000 ล้านบาท นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องนำมาบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ขณะนี้มีบ้านเรือนเสียหายกว่า 100,000 ครัวเรือนจะเพียงพอหรือไม่

"ต้องบอกว่า วันนี้แค่งบประมาณที่ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้ จำนวน 50 ล้านบาท ก็ยังไม่พอ เราต้องมาดูเรื่องความสำคัญเร่งด่วนกัน แต่จะพยายามไม่ให้งบประมาณเป็นข้อจำกัด ก็เร่งหารือกับสำนักงบประมาณ ว่าจะทำอย่างไรในส่วนของงบสำรองฉุกเฉิน ต้องเรียนว่าจากข้อมูลพื้นฐานงบประมาณเหลือน้อยมาก และรัฐบาลจะพยายามไม่ปรับหลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือ เพราะความจริงแล้วในส่วนของการอนุมัติในงบ 5,000 บาท เป็นการให้กรณีพิเศษให้เป็นครั้งคราว ไม่ใช่เป็นหลักเกณฑ์ปกติ ซึ่งต้องนำมาพิจารณาทบทวน" นายกรัฐมนตรี กล่าว - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook