นายกบอกชดเชยน้ำท่วม5พันปัดกองทุนมั่งคั่ง

นายกบอกชดเชยน้ำท่วม5พันปัดกองทุนมั่งคั่ง

นายกบอกชดเชยน้ำท่วม5พันปัดกองทุนมั่งคั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่กระทรวงการคลัง เตรียมผลักดันตั้งกองทุนมั่งคั่ง ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีการพูดคุยในเรื่องนี้ แต่ยังไม่ลงลึกในเนื้อหาและรายละเอียด ซึ่งต้องศึกษาอย่างละเอียด ว่ามีการเสี่ยงต่อการลงทุน และได้รับผลประโยชน์อย่างไร และต้องใช้เวลาอีกนานถึงจะสรุปอีกครั้ง ทั้งนี้เชื่อว่า จะชี้แจงประชาชนให้เข้าใจได้ว่า การนำเงินไปลงทุนในชนิดใดบ้าง แต่ทั้งนี้ยืนยันว่า กองทุนดังกล่าว ไม่ได้เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ปัญหาปากท้องและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเป็นภารกิจเร่งด่วน ที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการมากกว่า

ขณะกล่าวถึงการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า คณะรัฐทนตรีได้อนุมัติเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมครอบครัวละ 5,000 บาท ซึ่งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการตามหลักชดเชยหลังน้ำลด 90 วัน แต่ ครม. ได้แก้ไขให้ดำเนินการชดเชยภายใน 60 วัน ส่วนพื้นที่ความเสียหายชัดเจน ให้ดำเนินการตัดจ่ายเงินชดเชยภายในสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หารือผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหาพื้นที่รองรับน้ำ ป้องกันน้ำท่วมในเขต กทม. และ จ.พระนครศรีอยุธยา

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่มีการเสนอรายชื่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้ง 11 คน มายังคณะรัฐมนตรี ซึ่งทั้งนี้ต้องดูรายละเอียดก่อน หากไม่มีใครคัดค้านก็ไม่มีปัญหา ส่วนกรณีการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำนั้น ทุกอย่างเรียบร้อยดี ส่วนที่ยังไม่มีการแต่งตั้ง เลขาฯสมช. ขึ้นมาแทนนั้น เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน เพราะจะต้องมอบหมายงานที่สำคัญให้ นายถวิล ก่อน จากนั้นจึงจะดำเนินการขั้นต่อไป ทั้งนี้ยืนยันว่า การแต่งตั้งยึด เรื่องตำแหน่งหน้าที่ เนื้องาน และความเหมาะสม ไม่ใช่ระบบอุปถัมภ์

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวจะไม่ชี้แจงกับ นายถวิล อีก เพราะได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ดำเนินการแล้ว แต่หาก นายถวิล จะทำการฟ้องร้อง ก็สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน ขณะที่บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทย ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กลุ่มคนไทยพลัดถิ่น ที่เดินทางมาเรียกร้องสัญชาติไทย และกลุ่มผู้บริโภคที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากาการซื้อสินค้า เข้ายื่นหรนังสือร้องเรียนต่อ นายกรัฐมนตรี ให้ช่วยดำเนินการ จากนั้น นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook