กัมพูชาโบ้ย! สายลับเขมรแค่ติดรถร่วมเดินทาง

กัมพูชาโบ้ย! สายลับเขมรแค่ติดรถร่วมเดินทาง

กัมพูชาโบ้ย! สายลับเขมรแค่ติดรถร่วมเดินทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 ก.ย.) เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ รายงาน หลังศาลจังหวัดกันทรลักษ์ พิพากษาคดีให้ นายอึ้ง กิมไท ชายชาวกัมพูชา จำคุกเป็นเวลา 2 ปี 3 เดือน ในข้อหาร่วมกันกระทำการใด ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ เสพยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1 (ยาบ้า) โดยใช้เวลาอ่านคำพิพากษา เป็นเวลา 45 นาที เมื่อช่วงสายวานนี้ (6 ก.ย.)

ล่าสุดมีท่าทีจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชา โดยสำนักข่าวซีอีเอ็น รายงานอ้างการแถลงของ นายกอย เกือย โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา ซึ่งระบุว่า ศาลไทยได้พิพากษาคดี นายอึ้ง กิมไท เนื่องจาก ร่วมเดินทางกับผู้จารกรรมสำคัญรายหนึ่ง ชื่อ ยา เปา ซึ่งมีแผนที่ไทยอยู่ในยานพาหนะที่ นายอึ้ง กิมไท ร่วมเดินทางมาด้วย หากแต่ นายอึ้ง กิมไท ได้ปฏิเสธแล้วปฏิเสธอีก และรัฐบาลกัมพูชา ไม่รับรู้รับทราบว่า คนชื่อ ยา เปา เป็นผู้ใด

โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา กล่าวชี้แจงอีกว่า ที่ผ่านมารัฐบาลกัมพูชา ได้แจ้งแล้วว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องส่ง นายอึ้ง กิมไท ไปทำการจารกรรมข้อมูลในเขตไทยแต่อย่างใด

ส่วนการให้ความช่วยเหลือ นายอึ้ง กิมไท สายลับชาวกัมพูชานั้น นายกอย เกือย ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลและกงสุลใหญ่กัมพูชา จะให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย โดยการหาทนายช่วยยื่นอุทธรณ์ หรือ ดำเนินการอย่างอื่น ขึ้นกับตัว นายอึ้ง กิมไท และครอบครัว ซึ่งได้เข้าร่วมรับฟังการตัดสินคดีครั้งนี้ด้วย

นายอึ้ง กิมไท ชายชาวกัมพูชา อายุ 46 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ไทยจับกุมเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา พร้อมพวก ซึ่งเป็นชาวไทยและชาวเวียดนาม รวม 3 คน ขณะที่ นายยา เปา ซึ่งคาดว่าเป็นตัวการใหญ่และมียศทหารนั้น หลบหนีไปได้ พร้อมแผนที่จำนวนหนึ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook